เกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนมากขึ้น

เกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยามค่ำคืนมองเห็นไฟไหม้ป่าเป็นทางยาว หลายหน่วยงานเร่งระดมกำลังเข้าไปดับไฟป่า สถานการณ์ดังกล่าว เป็นตัวชี้วัดว่าจะเกิดไฟป่าเพิ่มเนื่องจากสภาพอากาศเริ่มร้อนมากขึ้นในตอนกลางวัน

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เพจ 365 วันที่แม่ฮ่องสอน ได้แชร์ภาพไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ บ้านไม้ซางหนาม ต.ห้วยโป่ง , บ้านป่าปุ๊ ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นภาพไฟป่าลุกลามบนเทือกเขา ช่วงบ่ายที่บ้านไม้ซางหนาม และกลางคืนเวลา 22.00 น. ที่บ้านป่าปุ๊ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เร่งเข้าไปทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้น

สำหรับจุดความร้อน ประจำวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งช่วงเช้าและบ่าย มีไฟป่าเกิดขึ้นรวม 24 จุด ส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่ อ.ปาย โดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ได้พยายามเข้าไปทำการดับไฟป่า ซึ่งในบางจุดเป็นเทือกเขาสูงชันไม่สามารถเข้าไปดับไฟป่าที่เกิดขึ้นได้แต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่พยายามทำแนวกันไฟป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ไฟป่าที่ดูเหมือนจะลดลงแต่ที่จริง การเกิดไฟป่าส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศ ที่หากอากาศแห้งแล้งและมีความร้อนสูง ก็จะมีไฟป่าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากใบไม้ในป่าติดไฟได้ง่าย โดยเฉพาะใบพลวง หรือใบตองตึง จะมีน้ำมันในใบไม้ซึ่งเป็นตัวทำให้ไฟป่าลุกลามได้รวดเร็วกว่าปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น