แถลงนโยบาย Aviation Hub แผนพัฒนาการเป็นศูนย์กลางฯ

แถลงนโยบาย Aviation Hub แผนพัฒนาการเป็นศูนย์กลางการบินการขนส่งของภูมิภาค

วันที่ 1 มีนาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้แถลงวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND, AVIATION HUB” เพื่อประกาศถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ ดร.ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) พร้อมด้วย นายเถลิงศักดิ์ ผาทอง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศเขตสนามบินกรุงเทพ เข้าร่วมงานแถลงฯ ดังกล่าว

ทั้งนี้ ดร.ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กอญ.บวท. เปิดเผยว่า บวท. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานผู้ให้บริการการเดินอากาศของประเทศ มีความพร้อมในการส่งเสริม สนับสนุน ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคต่อไปอย่างยั่งยืน โดย บวท. มุ่งเน้นบริหารจัดการความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management) การนำเทคโนโลยีมาบริหารจัดการเที่ยวบินความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ ทำให้เที่ยวบินตรงต่อเวลาตามตารางการบิน การจัดสรรตารางการบินหรือ Slot Allocation ให้สอดคล้องกับค่าความสามารถในการรองรับ (Capacity) ของท่าอากาศยาน และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานทางวิ่งรองรับความสามารถของท่าอากาศยาน (High Intensity Runway Operations :HIROs) อีกทั้งปรับปรุงเส้นทางบิน สายหลักเชื่อมภูมิภาค ให้เป็นเส้นทางบินคู่ขนาน (Paralell Route) เพื่อรองรับการบินเข้า/ออกประเทศให้สะดวกคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และการปรับปรุงห้วงอากาศและเส้นทางบินสำหรับกลุ่มสนามบินที่มีความซับซ้อนสูง หรือ METROPLEX กลุ่มสนามบินหลักที่อยู่ภายในห้วงอากาศเดียวกันได้เพิ่มขึ้น และมีความปลอดภัยสูงสุด ได้แก่ กลุ่มสนามบินกรุงเทพ (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) กลุ่มสนามบินอันดามัน (ภูเก็ต กระบี่) และกลุ่มสนามบินล้านนา (เชียงใหม่ ลำปาง)

ร่วมแสดงความคิดเห็น