(มีคลิป) การันตีเที่ยวล่องแพเปียกเขื่อนแม่สรวย ปลอดภัย

นายก ทต.เวียงสรวย การันตี! เที่ยวล่องแพเปียกเขื่อนแม่สรวย ปลอดภัยหายห่วง

วันที่ 6 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นักท่องเที่ยวโพสต์แชร์ประสบการณ์ในโซเซียล หลังไปล่องแพเปียกที่เขื่อนแม่สรวย ต.เวียงสรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย แต่กลับไปเจอกลุ่มวัยรุ่นวิ่งไล่จะทำร้ายกัน และหลังโพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ได้มีหน่วยงานต่างๆ มีการเข้ามาดูถึงปัญหา และร่วมกันกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถามนายสมพงษ์ เจาะเส็น นายก ทต.เวียงสรวย เผยว่า จากกรณีที่มีผู้มาเที่ยวแพเปียกที่เขื่อนแม่สรวย และมาเจอเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นไล่จะทำร้ายกัน ตนได้ติดตามสอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ทราบว่าในเหตุการณ์ดังกล่าวมีการไล่กันของกลุ่มวัยรุ่นจริง แต่ไม่ได้มีการทำร้ายกัน และได้ล่าถอยแยกย้ายกันในเวลาต่อมา ซึ่งในวันนั้นทางกลุ่มผู้ที่มาเที่ยวก็ไม่ได้มาแจ้งเจ้าของแพหรือเจ้าของซุ้มที่รับผิดชอบให้ได้รับทราบ แต่กลับนำเอาสิ่งที่เจอไปโพสต์ในโซเซียลจนเกิดกระแสลบตามมา ทำให้หลายคนที่มาอ่านโพสต์ดังกล่าวเกิดความรู้สึกที่ไม่อยากจะมาเที่ยวเพราะหวั่นจะไม่ปลอดภัย

ซึ่งในความเป็นจริงทางอำเภอแม่สรวย ทต.เวียงสรวย ผู้นำชุมชน ตลอดจนผู้ประกอบการแพเปียก ร้านค้า ได้ทำข้อตกลงร่วมกันก่อนที่จะเริ่มเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวแพเปียกแล้ว ทั้งในเรื่องการดูแลความปลอดภัย จะมีการบูรณาการร่วมกันของอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เทศบาล ตลอดจนผู้ประกอบการ เพื่อสับเปลี่ยนเวรมาดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวคนไหนเจอเหตุการณ์ไม่ดี ก็ให้แจ้งผู้ประกอบการแพเปียกหรือซุ้มที่ตนไปใช้บริการ เพื่อที่ผู้ให้บริการจะได้แจ้งมายังศูนย์อำนวยการเพื่อจะส่งชุดดูแลความปลอดภัยไปดูแล แต่ภายหลังจากมีกระแสทางโซเซียลก็ได้มีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อเพิ่มมาตรการในการดูแลความปลอดภัยให้ลูกค้า โดยจะขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาลาดตระเวณบ่อยขึ้น และในเวลาตั้งแต่ 19.00 น. เป็นต้นไป เราจะเคลียร์คนออกนอกพื้นที่ให้บริการแพเปียกทั้งหมด เพื่อป้องกันการมั่วสุมกันของกลุ่มวัยรุ่น ยืนยันว่ามาเที่ยวแพเปียกที่เขื่อนแม่สรวยนอกจากจะได้รับความสนุกสนานแล้ว ก็ยังมีความปลอดภัยอย่างแน่นอน

นายก ทต.เวียงสรวย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนของผู้ประกอบการ ปีนี้มีการเพิ่มจำนวนของผู้บริการแพเปียก จากเดิมปีที่แล้วมีประมาณ 20 ราย แต่ปีนี้มีเพิ่มขึ้นเป็น 40 กว่าราย มากกว่าปีก่อน 1 เท่าตัว ส่วนผู้ให้บริการซุ้มนั่งทานอาหารก็มีมากกว่าเดิม จะเห็นว่า 2 ฝั่งน้ำจะมีซุ้มเรียงรายเป็นระยะทางตลอด 2 กม. คาดว่าจะมีจำนวนมากพอกับนักท่องเที่ยว ซึ่งผู้ให้บริการที่เพิ่มมากขึ้นจึงส่งผลให้เกิดการแข่งขันด้านราคาและการบริการ ปีนี้ทางผู้ประกอบการมีข้อตกลงร่วมกันในการกำหนดราคาที่แน่นอน ทั้งในส่วนของค่าบริการล่องแพ โดยการล่องแพครั้งหนึ่งขึ้นได้ไม่เกิน 7 คน ในอัตรารอบละ 800 บาท หากเกินคิดคนละ 120 บาท ส่วนค่าจอดรถคันละ 20 บาท ค่านั่งซุ้ม 100 บาท หากนักท่องเที่ยวพบเห็นการคิดราคาแพงหรือไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์อำนวยการ และทางเทศบาลกับผู้บริการจะช่วยกันนำรถบรรทุกน้ำมาฉีดพ่นบริเวณถนนเพื่อป้องกันปัญหาฝุ่นที่จะตามมาอีกด้วย

“การท่องเที่ยวล่องแพเปียกที่เขื่อนแม่สรวย เป็นการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ ทางผู้ประกอบการได้พยายามนำข้อบกพร่องในปีก่อนหน้ามาปรับปรุงแก้ไข เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยปีนี้คาดการณ์ว่าจากสถานการณ์วิกฤติเอลนีโญ่ จะส่งผลให้อากาศร้อนมากกว่าทุกปี ทางเราก็จึงได้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวล่องแพคลายร้อนกันมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ดูจากช่วงนี้ซึ่งยังไม่ถึงช่วงท่องเที่ยว แต่ในวันหยุดก็จะมีคนมาเที่ยวมากถึงประมาณ 5,000 คนต่อวัน ก็อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศให้ได้มาเที่ยวล่องแพเปียกที่เขื่อนแม่สรวยกันเยอะๆ” นายสมพงษ์ เจาะเส็น นายก ทต.เวียงสรวย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น