มช.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยั่งยืน ( STGs)

เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567 สถาบันวิจัยพหุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยั่งยืน ( STGs)” กลุ่มสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว”เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อมวลชน กับการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการท่องเที่ยว(STGs) ตลอดจนร่วมแบ่งปันข้อมูลด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยมี ดร.กรวรรณ สังขกร นักวิจัยชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยพหุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเปิดการประชุม พร้อมด้วยคณะนักวิจัย

ดร.กรวรรณ สังขกร นักวิจัยชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยพหุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการวิจัยเชิงพหุศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยพหุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัด Workshop “การยกระดับการท่องเที่ยวเชียงใหม่สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการท่องเที่ยว STGs”สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการอุตสากรรมท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ 8 กลุ่ม ในระหว่างวันที่ 25-29 มีนาคม 2567

โดยกลุ่มผู้ประกอบการอุตสากรรมท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ 8 กลุ่ม ที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ร้านอาหารและเครื่องดื่ม,บริษัทนำเที่ยวและมัคคุเทศก์,สปาและสุขภาพ ,แหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรม ,ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ,ท่องเที่ยวชุมชน,ของที่ระลึกและโรงแรมและที่พัก ทั้งนี้สถานประกอบการนำร่อง กลุ่มละ 15 แห่ง ที่ยังไม่เคยสมัครหรือไม่เคยได้รับ “ดาวแห่งความยั่งยืน (Sustainable Tourism Acceleration Rating: STGs STAR)”

ทั้งนี้เป็นการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ “แนวทางการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สู่เป้าหมายการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (STGs)” และหารือแนวทางการจัดทำแบบสอบถามสำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูลสถานประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อนำไปสู่การยกระดับมาตรฐานสถานประกอบการและเสริมสร้างความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว”กลุ่มสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว”ภายใต้โครงการวิจัยเชิงพหุศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมในการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการท่องเที่ยว (STGs):กรณีศึกษาจังหวัดเชียงใหม่วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567 เวลา 13.00 – 16.30 น.ณ โรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่

เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการเสนอแนะแนวทางของการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน นำไปสู่การผลักดันให้สถานประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบดาวแห่งความยั่งยืน
(Sustainable Tourism Acceleration Rating : STGs STAR เพื่อยกระดับมาตรฐานให้แก่สถานประกอบการท่องเที่ยวและเสริมแรงสนับสนุนในการดำเนินธุรกิจต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น