ฐานทัพอากาศเอลายา ในเมืองเนปีย์ดอว์ ถูกโจมตี

ฐานทัพอากาศเอลายา ในเมืองเนปีย์ดอว์ ของเมียนมาถูกถล่มจากกลุ่ม Brave Warriors for Myanmar (BWM) ได้รับความเสียหายยับเยินขณะที่ทางการเมียนมาร์ส่งเฮลิคอปเตอร์บินว่อนค้นหน้าที่ตั้งฝ่ายโจมตี จากการโจมตีดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศและทหารบางส่วนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2567 สำนักข่าวย่างกุ้งโมเดิร์นนิวส์ ได้เผยแพร่ข่าวสารว่า ขีปนาวุธกระแทก 5 ลูกโจมตีฐานทัพอากาศเนปิดอว์เอลาเมื่อเช้าวันนี้ สร้างความเสียหายให้กับอาคารโรงเก็บเครื่องบินซึ่งมีเครื่องบินหลายลำจอดอยู่ และยังทำให้ศาลาติงยานที่กำลังก่อสร้างสำหรับมิน ออง หล่าย และผู้นำทหารพังทลายลง

โดยเมื่อเวลา 04.50 น. ของวันที่ 11 เมษายน ขีปนาวุธกระแทก 5 ลูกได้ระเบิดภายในฐานทัพอากาศ Nay Pyi Taw Aela สร้างความเสียหายให้กับอาคารโรงเก็บเครื่องบินซึ่งเป็นที่เก็บเครื่องบินเหล่านี้ ขีปนาวุธกระแทกระเบิดใกล้กับศาลา Thingyan ที่กำลังก่อสร้างสำหรับ Min Aung Hlaing และผู้นำทหารในช่วงเทศกาล Thingyan และศาลาก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน

การโจมตีดังกล่าวดำเนินการโดยกองกำลังป้องกันพลเรือนอัศวินภูเขา (MKCDF) ซึ่งจัดโดย Brave Warriors for Myanmar (BWM) ได้ออกมาประกาศว่าได้ทำการโจมตีสนามบินเนปีย์ดอว์จริง

เป้าหมายหลักของเราคือ กองทัพอากาศสภาทหารซึ่งกําลังทําลายการปฏิวัติอย่างรวดเร็วทั่วประเทศ ถ้ากองทัพอากาศล่ม เราเขียนปฏิวัติได้ เราจึงต่อสู้กับกองทัพอากาศอย่างมีสมาธิ ขอขอบคุณสหายปฏิวัติทุกคนที่ร่วมสนับสนุนจากทุกมุมของภารกิจ” BWM อย่างเป็นทางการกล่าวสนามบินระหว่างประเทศและประเทศ เนื่องจากมันตั้งอยู่ในข้อมูลกลาง สภารัฐประหารทหาร มันเป็นฐานทางอากาศขั้นสูงขั้นพื้นฐานหลักในการส่งเครื่องบินทหารไปยังภูมิภาคสําหรับการโจมตีทางอากาศ และยังเป็นจุดหลบหนีหลักของหัวหน้าสภาทหารอีกด้วย

นับเป็นครั้งที่สี่แล้วที่สนามบิน Naypyitaw Ayla ถูกโจมตีโดยสภาทหาร ฐานทัพอากาศที่ปลอดภัยที่สุดและก้าวหน้าที่สุดคือของกองกําลังปฏิวัติของกองทัพเรือ พิสูจน์ถึงระดับเป้าหมายแล้ว ยังแจ้งว่า จะโจมตีเป้าหมายทหารอื่นอย่างเป็นเอกฉันท์ ที่จะนําไปสู่การปฏิวัติทั่วประเทศ 4 เมษายนที่ผ่านมา กองทัพบกป้องกันภัยพลเรือน (PDF) กองกําลังพิเศษและกองกําลังเทคนิค Shar Htoo Wor กองพลอาวุธหนังยังโจมตีกองทัพอากาศว่านด้วยโดรน Kamikaze

การโจมตีครั้งนี้เป็นการโจมตีครั้งที่ 4 ที่สนามบินอายาลา ในเมืองเนปิดอว์ ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าแม้แต่ฐานทัพอากาศที่ปลอดภัยที่สุดและอยู่ในอันดับสูงสุดของสภาทหารเผด็จการ แต่ฝ่ายต่อต้านก็ยังสามารถเข้าปฏิบัติการต่อเป้าหมายได้

ทั้งนี้ สนามบินเนปิดอว์เอลาเป็นสนามบินนานาชาติและตั้งอยู่ในใจกลางของประเทศ จึงเป็นฐานทัพอากาศระดับความมั่นคงสูงที่เป็นฐานหลักในการส่งเครื่องบินทหารไปยังทุกพื้นที่เพื่อทำการโจมตีทางอากาศโดยสภาทหารรัฐประหาร

ร่วมแสดงความคิดเห็น