เสวนาผลักดันการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐาน

นายอำเภอแม่สะเรียง ร่วมกับ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดเวทีเสวนาผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อแก้ไขความยากจน


วันที่ 26 เมษายน 2567 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานการประชุมเสวนา ครั้งที่ 1/ 2567 ร่วมกับ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง 8 แห่ง (เทศบาลตำบล 3 แห่ง, องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) 5 แห่ง) หัวหน้า อช.แม่สะเรียงเตรียมการ หัวหน้า อช.สาละวิน เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิต ของชาวอำเภอแม่สะเรียง ให้นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตสร้างโอกาสความเสมอภาคความทัดเทียม ในการเข้าถึงบริการภาครัฐพื้นฐานเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพื่อให้จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลุดพ้นจากกับดักปัญหาความยากจน ที่มีมาอย่างยาวนานต่อเนื่อง 19 ปี ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลแม่ยวม ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยนายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง กล่าวว่าอำเภอแม่สะเรียง ได้สำรวจปัญหาอุปสรรคสำคัญในการปฏิบัติราชการและเป็นปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรในพื้นที่ ที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต และการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล ได้แก่

1.ปัญหาด้านการเดินทางคมนาคมขนส่ง ถนนเข้าสู่หมู่บ้าน/ชุมชนส่วนใหญ่เป็นดินลูกรัง ห่างไกล หลายหมู่บ้านยังไม่มีสะพานข้ามลำน้ำ อาทิเช่น พื้นที่ตำบลเสาหิน ต้องข้ามลำน้ำประมาณ 50 กว่าท่าน้ำ โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน ราษฎรมีความยากลำบากในการเดินทาง การขนส่งผลผลิตทางการเกษตร และการติดขอรับบริการจากหน่วยงานภาครัฐ ทำให้ขาดโอกาสและการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน

2.ปัญหาราษฎรไม่มีไฟฟ้าใช้ ปัจจุบัน มีหมู่บ้านที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ 13 หมู่บ้าน/หย่อม (โซล่าเซล 63 หมู่บ้าน/หย่อมบ้าน)
3.ปัญหาด้านการติดต่อสื่อสาร ในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน หรือรอบเมือง ไม่มีสัญญาณหรือคลื่นโทรศัพท์ ปัจจุบัน มีหมู่บ้านหย่อมบ้านที่ไม่มีสัญญาณหรือ คลื่นโทรศัพท์ จำนวน 68 หมู่บ้าน/หย่อมบ้าน ทำให้ราษฎรไม่สามารถเข้าถึงบริการภาครัฐขั้นพื้นฐาน แหล่งข้อมูลข่าวสาร ความรู้ที่จะนำมาคุณภาพชีวิตอาชีพและรายได้ ตลอดจนเป็นปัญหาสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง มีความเห็นพ้องร่วมกันที่จะรับผิดชอบทำการสำรวจ ปัญหาการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ ถนน ไฟฟ้า ประปาหมู่บ้าน สัญญาณโทรศัพท์ฯลฯ ที่เป็นหัวใจสำคัญ ในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต รวบรวมจัดทำข้อมูล ระดับตำบล และระดับอำเภอ พร้อมทั้ง เห็นชอบให้การแต่งตั้งคณะทำงาน ที่มาจากทุกภาคส่วน อาทิ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ภาคประชาสังคม ศาสนา สื่อมวลชนฯลฯ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น