เตือนภัย! “ยาทรามาดอล” ระบาดในเชียงใหม่ หวั่น นทท.ใช้ผิดวิธี อันตรายถึงชีวิต

รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ออกประชาสัมพันธ์เตือนภัยการใช้ยาทรามาดอล พร้อมขอความร่วมมือสถานประกอบการและสถานบริการ ช่วยสอดส่องดูแลผู้ใช้บริการ หวั่นนักท่องเที่ยวใช้ยาผิดวิธี จนนำไปสู่ความรุนแรงและการก่ออาชญากรรม

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 67 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดเชียงใหม่ นำทีมฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ปปส.เชียงใหม่ และตำรวจ ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจ และขอความร่วมมือร้านขายยา สถานบริการ และสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ให้ช่วยกันเตือนภัยการใช้ยาทรามาดอล (Tramadol) หรือยาเขียวเหลือง หลังพบว่า มีการลักลอบขายให้กลุ่มวัยรุ่น เพื่อนำยาไปใช้ในทางที่ผิด ทั้งการใช้เสพและผสมกับเครื่องดื่มชนิดต่างๆ เช่น น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ โดยจะทำให้เกิดอาการเคลิ้ม และหากใช้อย่างต่อเนื่องจะทำให้มีความต้องการปริมาณยาที่เพิ่มมากขึ้นจนเกิดอาการติดยาในที่สุด ซึ่งยาชนิดนี้เป็นยาแก้ปวดในกลุ่มโอพิออยด์ ออกฤทธิ์เหมือนมอร์ฟีน มีทั้งแบบยาเม็ดและยาแคปซูล ในทางการแพทย์จะใช้รักษาอาการปวดระดับปานกลางถึงขั้นรุนแรง และหากใช้ในปริมาณมากอาจเกิดประสาทหลอน ชัก และนำไปสู่การเสียชีวิตได้

โดยในช่วงค่ำของวันนี้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ไปยังร้านขายยา จำนวน 2 ร้าน ย่านถนนนิมมานเหมินทร์ ซึ่งเป็นย่านที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวและวัยรุ่นเป็นจำนวนมาก จากนั้นได้เดินทางไปยังร้านต่างๆ ซึ่งเป็นสถานบริการและสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยกลางคน เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจร่วมกับทางร้านตลอดจนพนักงานในร้าน ให้ช่วยสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ เพราะหากนักท่องเที่ยวนำยาไปใช้ในทางที่ผิดแล้ว อาจก่อให้เกิดประสาทหลอน คึกคะนอง ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการก่อความรุนแรงและอาชญากรรมได้ ทั้งนี้หากพบความผิดปกติหรือพบสิ่งต้องสงสัยสามารถแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายด่วน 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยแจ้งเตือนและรณรงค์ประชาสัมพันธ์ไปยังชมรมสถานประกอบการร้านขายยาทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 650 ร้าน ห้ามขายยาทรามาดอลให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ในทุกกรณี และให้ทำบันทึกประวัติก่อนซื้อขายทุกครั้ง ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำกับสถานบริการและสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ถึงมาตรการของรัฐบาลอย่างเข้มงวด ทั้งการเปิด-ปิดร้านตามเวลาที่กฎหมายกำหนด เฝ้าระวังยาเสพติด การตรวจบัตรของผู้เข้าใช้บริการ การตรวจอาวุธ ตลอดจนการค้ามนุษย์ โดยให้มีการเฝ้าระวังและคุมเข้มอย่างเข้มงวดในทุกพื้นที่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น