จีนพบรอยเท้า ‘ไดโนเสาร์ไดโนนีคัส’ ใหญ่สุดในโลกในฝูเจี้ยน

ปักกิ่ง, 6 พ.ค. (ซินหัว) — วันจันทร์ (6 พ.ค.) ทีมนักวิทยาศาสตร์เปิดเผยการค้นพบรอยเท้าไดโนเสาร์สองนิ้วขนาดใหญ่ในตำบลหลินเฉิง มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน ซึ่งเป็นของไดโนเสาร์พันธุ์ไดโนนีคัส (deinonychosaurs)
ช่วงหลายปีที่ผ่านมา กลุ่มนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยธรณีศาสตร์แห่งประเทศจีน และพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติหินอิงเหลียงได้ค้นพบรอยเท้าของไดโนเสาร์อย่างน้อย 8 ชนิดบริเวณแหล่งรอยเท้าไดโนเสาร์หลงเสียง โดยรอยเท้า 12 รอยเป็นของไดโนเสาร์พันธุ์ไดแด็กทิล ไดโนนีคัส (didactyl deinonychosaur)
ในบรรดารอยเท้าสองนิ้วทั้ง 12 รอยข้างต้น พบรอยเท้าขนาดใหญ่ 5 รอยที่มีความกว้างเฉลี่ย 16.9 เซนติเมตร และความยาว 36.4 เซนติเมตร ซึ่งทำให้นักวิจัยสามารถจำแนกประเภทไดโนเสาร์เพิ่มใหม่ในชื่อ ฝูเจี้ยนนีปัส อิงเหลียงจี (Fujianipus yingliangi) และหากพิจารณาจากสัดส่วนนิ้วเท้า คาดว่าฝูเจี้ยนนีปัสอาจเป็นไดโนเสาร์ในวงศ์ทรูโอดอนทิด (troodontid)

สิงลี่ต๋า รองศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยฯ กล่าวว่าตอนนี้รอยเท้าเหล่านี้ถือเป็นรอยเท้าไดโนเสาร์ไดโนนีคัสขนาดใหญ่ที่สุดที่ค้นพบในจีนและที่อื่นๆ พร้อมเสริมว่าเมื่อพิจารณาจากขนาดของรอยเท้าแล้ว คาดว่าไดโนเสาร์ฝูเจี้ยนนีปัสอาจมีความยาวอย่างน้อย 5 เมตร และมีความสูงช่วงสะโพกเกือบ 2 เมตร

ด้านหนิ่วเคอเฉิง ภัณฑารักษ์ประจำพิพิธภัณฑ์ฯ กล่าวว่าแหล่งรอยเท้าไดโนเสาร์หลงเสียง เป็นแหล่งรอยเท้าไดโนเสาร์ยุคครีเทเชียสตอนปลายที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีที่สุด มีพื้นที่ใหญ่ที่สุด และมีความหลากหลายมากที่สุดที่ค้นพบในจีนจนถึงปัจจุบัน

หนิ่วระบุเพิ่มเติมว่าการค้นพบไดโนเสาร์ฝูเจี้ยนนีปัส อิงเหลียงจียังได้ขยายขอบเขตของขนาดรอยเท้าไดโนเสาร์ไดโนนีคัส ซึ่งมีความสำคัญต่อการศึกษาไดโนเสาร์ยุคครีเทเชียสตอนปลายในจีนด้วย


อนึ่ง การค้นพบดังกล่าวได้รับการเผยแพร่บนวารสารนานาชาติไอไซแอนซ์ (iScience) เมื่อไม่นานนี้
(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพรอยเท้าไดโนเสาร์ที่ค้นพบในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน วันที่ 13 ม.ค. 2021)
(แฟ้มภาพซินหัว : แหล่งรอยเท้าไดโนเสาร์หลงเสียงในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน วันที่ 10 พ.ย. 2020)

ร่วมแสดงความคิดเห็น