รถแดงรวมตัว วอนเห็นใจ วิกฤตไร้คนขึ้น ให้เวลารัฐบาลแก้ไข 3 เดือน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (14 พ.ค.67) ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ รายงาน ที่สหกรณ์นครลานนาเดินรถจำกัด มีการประชุมรถโดยสาร (แดง, เหลือง, ขาว, เขียว, แท็กซี่สนามบิน) ทำ MOU ร่วมกันผลกระทบจากแอปพิเคชั่น หลังเกิดประเด็นดราม่ารถแดง จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ไร้คนขึ้น พร้อมเสียงสะท้อนจากชาวโซเชียล ถึงข้อแตกต่างกับการใช้แอปพิเคชั่นจากต่างประเทศ

ประธานกรรมการ ณัฐวุฒิ ได้กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน เรื่องแอปพิเคชั่น ทำให้รถผู้ประกอบการเดือดร้อน เพื่อส่งสัญญาณให้มีการแก้ไข นำร่องให้กับทั่วประเทศ หารือ นำเสนอกับรัฐบาล เพื่อแก้ไข

โดยรถที่เกิดปัญหาของจังหวัดเชียงใหม่ มีรถแดง รถเหลือง ฯลฯ ซึ่งทุกวันนี้ มีรถวิ่งไม่ถึง 20 คันในบางสาย เพราะว่าใครก็สามารถขับรถตามแอปพิเคชั่นได้ ทำให้ผู้บริโภคขึ้นรถน้อยลง ไม่เหมือนรถสองแถวแดง และรถอื่นๆ ที่โดนกำหนดกรอบต้องขอใบอนุญาตประกอบการ, ติดสติ๊กเกอร์, กำหนดสีรถ, จดทะเบียนเส้นทางวิ่ง, ออกนอกเส้นทางโดนปรับ, ตรวจสภาพปีละสองครั้ง, ทุกคันต้องมี พรบ. พร้อมทั้งใบขับขี่สาธารณะ

กล่าวอีกว่า ภาครัฐนำความสะดวกสบายมาให้ผู้บริโภคจากการใช้แอปพิเคชั่น แต่ไม่ได้คำนึงถึงความเดือดร้อนของเหล่าผู้ประกอบการเลย กว่า 2,000 คัน

ชึ่งความเดือดร้อนที่ร่างไว้ขอแจ้งไปที่รัฐบาล เป็นจังหวัดนำร่อง ภายใน 3 เดือน ให้มีความคืบหน้า เรียกร้องให้รถที่จดทะเบียนจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น,จดทะเบียนตาม พรบ. ขนส่งเท่านั้น ,ใบขับขี่เป็นสาธารณะ, ประกันภาคสมัครใจไม่น้อยกว่าประเภท 3, กำหนดอายุรถที่นำมาจดทะเบียนไม่เกิน 2 ปี ไมล์ไม่เกิน 50,000, กำหนด cc รถให้ชัดเจน, ติดสติ๊กเกอร์ให้ชัดเจน และกำหนดสีให้ชัดเจน หากไม่มีความคืบหน้า จะส่งสัญญาณไปยังต่างจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสดงความเดือนร้อน ออกมาขับเคลื่อนรถรวมตัวกันทั่วเมืองแน่นอน

โดยในที่ประชุมมีการกล่าวว่าจะมีการเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้มีการจัดการรวมไปถึงกรมขนส่งทางบกในระยะเวลา 3 เดือนหากไม่มีความคืบหน้าทางสกรณ์นครล้านนาและรถแดงรวมถึงเครือข่าย ืจะมีการยกระดับนำรถเดินขบวนกว่า 3,000 คันรอบจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐและนำร่องให้ต่างจังหวัดเห็นว่ากิจการท้องถิ่นปัจจุบัน ได้รับผลกระทบจากแอปพลิเคชั่นต่างชาติจนทำให้รายได้และการใช้บริการของผู้โดยสารมีจำนวนลดลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น