เคล็ดลับใบตองตึงห่อเห็ดถอบ รู้แล้วอึ้ง !

แม่ค้าเชียงใหม่ ร้านค้าตลาดห้วยลึก อ.เชียงดาว เผยเคล็ดลับ ใช้ใบตองตึงกรวยยาว ๆ ห่อเห็ดถอบ รู้แล้วอึ้ง !

จากที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ทำข่าวใน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เกี่ยวกับโครงการของกรมชลประทาน​ประชุมปัจฉิมนิเทศ “อ่างเก็บน้ำห้วยแม่มาศ” อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ กรมชลประทาน​จะสร้างอ่างเก็บน้ำให้ชาวบ้านในพื้นที่ให้ได้ใช้น้ำอุปโภค-บริโภค และเพื่อทำการเกษตรแบบยั่งยืน ลงพื้นที่ในช่วงวันที่ 23-24 พ.ค.67 ที่ผ่านมานั้น

ได้สำรวจตลาดการค้าขายที่ได้ผลผลิตการเกษตรที่ได้จากน้ำสายต่างๆในพื้นที่ทำการเกษตร นำผลผลิต พืช ผัก ผลไม้มาขายที่ตลาดห้วยลึก กันจำนวนมาก และในอนาคตจะสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่มาศด้วยนั้นจะเพิ่มน้ำเพื่อการเกษตรด้วย จึงลงพื้นที่พบแม่ค้าตลาดห้วยลึก ได้พบว่าฤดูฝนปีนี้มี “เห็ดถอบ” เก็บจากป่านำออกมาขายในตลาดจำนวนมาก ขายกันลิตรละ 300-400 บาท ในช่วงนี้นั้น

ผู้สื่อข่าวสอบถามแม่ค้ารายหนึ่ง บอกว่า ที่ตลาดห้วยลึกแห่งนี้ ทำกรวยใบตองตึง (ต้นตึง ไม้ยืนต้นชนิดหนึ่งออกในป่า) เป็นกรวยปลายแหลม ๆ แม่ค้าบางคนขายริมทางกรวยใบตองตึงห่อใหญ่มาก ใช้ใบตองหลายชั้น บางรายห่อเล็ก ๆ ใช้ใบตองชั้นเดียวก็มี ถามว่า เขาทำแบบนี้เพราะอะไร ?

ได้คำตอบจากแม่ค้าบอกเคล็ดลับ ว่า ”ที่ห่อเห็ดถอบด้วยใบตองตึง จากที่เก็บเห็ดสดๆจากป่ามาห่อเห็ดถอบของแม่ค้าที่ขายกันนั้น จริง ๆ แล้วเป็นการถนอมอาหาร“

“การใช้ใบตองตึงทำเป็นกรวยห่อเห็ดถอบเพราะใบตองตึงจะเก็บความเย็นได้ดีมาก และเก็บเห็ดถอบให้สดเสมอ หากห่อหลาย ๆ ชั้น ก็จะเก็บความเย็นให้เห็ดสดอยู่ได้ทั้งวัน สำหรับเห็ดถอบในกรวยใบตองตึงที่ตลาดหวยลึกนี้ รับรองได้เต็บจำนวน 1 ลิตร ขายลิตรละ 350 บาทเท่านั้น”

คุณป้าแม่ค้า บอกทิ้งท้าย บอกแบบเบา ๆ ว่า “ที่นี้ห่อใบตองตึงจริง ๆ ไม่ได้สอดใส้ใบตองตึงข้างในกรวยให้ดูใหญ่นะ แต่ที่อื่นป้าไม่รู้นะว่าเขาห่อกันแบบไหน ?” แม่ค้าตลาดห้วยลึก อ.เชียงดาวบอกทิ้งท้าย !

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่นี้ยังมี ”หน่อไม้ไฟป่า“ คือหน่อไม้ที่ชาวบ้านพบออกยอดหน่อเล็กมาจากก่อไผ่ที่ถูกไฟไหม้จากไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ช่วงฤดูแล้งหรือฤดูเผาป่าที่ผ่านมา หน่อไม้ไฟป่า จะมียอดหน่อเล็ก ๆ เท่านิ้วมือ (คล้าย ๆ หน่อไม้ไร่) นำมาแกงรับประทานก็อร่อยอีกเมนูหนึ่ง ก็มีขายที่ตลาดแห่งนี้เช่นกัน.

ร่วมแสดงความคิดเห็น