ชาวบ้านพื้นที่ อ.แม่สะเรียง แห่เก็บเห็ดถอบฝนแรกแห่งปี ขณะที่ราคาเห็ดยังสูง

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดถอบฝนแรกแห่งปี โดยจอดจักรยานยนต์จำนวนมากไว้ข้างทางริมถนนหลวง 108 แม่สะเรียง – แม่ฮ่องสอน ขณะที่ราคาเห็ดยังสูงแต่เป็นที่ต้องการของผู้อุปโภคเป็นอย่างยิ่ง

วันนี้ 27 พฤษภาคม 2567 ชาวบ้านหลายหมู่บ้านในเขตพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้เข้าป่าไปเก็บเห็ดถอบหรือเห็ดเผาะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ โดยที่บริเวณถนนสาย 108 แม่สะเรียง – แม่ฮ่องสอน แม่สะเรียง – เชียงใหม่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จะมีรถจักรยานยนต์จำนวนมากจอดไว้ข้างทาง เพื่อเข้าป่าหาเห็ดถอบ บางคนก็หามาขาย บางคนก็หามาทำอาหาร ทำให้บรรยากาศป่าริมทางคึกคักเป็นพิเศษ การออกหาเห็ดถอบจะมีพี่น้องประชาชนเข้าป่าหาเห็ดถอบกันตลอดเส้นทาง ตั้งแต่ อ.สบเมย อ.แม่สะเรียง อ.แม่ลาน้อย อ.ขุนยวม จนถึงอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน บางจุดจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารอรับซื้อเพื่อไปขายต่อ บางจุดก็จะมีชาวบ้านวางขายกันเอง บริเวณริมถนนให้คนที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาจอดรถแวะซื้อไปประกอบเมนูเด็ดกันอย่างคึกคัก

ผู้สื่อข่าวพบกับแม่ค้ารายหนึ่ง เผยว่าได้รับซื้อและขายส่งเห็ดถอบออกไปยัง จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน ในราคาค่อนข้างสูงในช่วงที่เห็ดถอบออกใหม่ราคาสูงถึงลิตรละ 350 บาท แม้ราคาจะสูงขายเป็นลิตร(กระป๋อง)แต่ขายไม่ถึง 1 ชั่วโมง ปรากฎว่ามีลูกค้ามาซื้อไปจนเกลี้ยง บางคนซื้อทีละ 4-5 ลิตรเลยทีเดียว ปัจจุบันวันนี้ราคาขยับลดลง เหลือลิตรละ 240-280 บาท ราคาอยู่ที่ความอ่อนของเห็ดและการหาเห็ดได้ในแต่ละวัน ซึ่งราคาจะไม่นิ่ง ขยับขึ้นลงในทุกๆวัน ทำให้เห็ดถอบ เป็นพืชเศรษฐกิจที่มาจากป่า อันดับ 1 ของแม่ฮ่องสอน มีเงินหมุนเวียนที่พ่อค้ามารับซื้อหลักแสน-หลักล้านบาท

ทั้งนี้การออกหาเห็ดถอบของชาวบ้าน ได้สร้างรายได้ในระยะเวลาสั้นๆ อย่างงดงาม บางคนหาเก็บได้ต่อวัน 10 -20 ลิตร ทำให้มีรายได้งามๆ ในห้วงเทศกาลเห็ดถอบใน 1 ปี มีเพียงครั้งเดียว สำหรับเห็ดถอบช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงที่ดีที่สุด เห็ดเพิ่งออกใหม่ เนื้อในสีขาว รสชาติหวานกรอบ และยังไม่เหนียวเหมือนเห็ดที่เก็บช่วงปลายฤดู สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ซึ่งเห็ดถอบเป็นเห็ดที่หายากที่สุด จะออกเพียง 1 ครั้งในรอบ 1 ปี เฉพาะหลังฝนตกห้วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนมิถุนายน เท่านั้น พอฝนตกก็เป็นสัญญาณเตือนให้ชาวบ้านแห่ไปขุดเขี่ยดินเก็บเห็ดถอบนำมาขายทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น