แปลก วัดเชียงราย อยู่ใน จังหวัดลำปาง ไปค้นหาคำตอบกัน?

แปลก…แรกได้ยินชื่อ “วัดเชียงราย” ที่อยู่ใน “จังหวัดลำปาง” เรามาร่วมกันค้นหาคำตอบถึงความเป็นของ วัดเชียงราย กันในเส้นทางท่องเที่ยวสุขใจ ไหว้พระสุขใจ

วัดเชียงราย ตั้งอยู่สวนดอก อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง ตามหลักฐานประวัติกล่าวว่า วัดเชียงรายสร้างขึ้นราว พ.ศ.2200 โดยเจ้าชมภู หรือ พระยาชมภู บุตรชายของเจ้าพระยามหาโยธา (เจ่ง คชเสนี) ที่อพยพจากเมืองเชียงแสน เข้ามาอยู่ที่ลำปางพร้อมครอบครัว และต่อมาได้สร้างวัดนี้ขึ้นเพื่อรำลึกถึง เมืองเชียงราย ที่จากมานั่นเอง
วัดเชียงรายได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่เมื่อ ปี 2552 แล้วเสร็จใน ปี 2555 โดยได้มีการสร้างกำแพงวัดขึ้นใหม่ให้เป็นกำแพงเตี้ยๆ ทำให้ได้มองเห็นถึงบริเวณวัด ที่ได้รับการปรับภูมิทัศน์ให้ดูสวยงาม สะอาด ร่มรื่น
ภายในบริเวณวัดเชียงรายโดดเด่นด้วย วิหารสีขาวที่ประดับลวดลายปูนปั้นสีขาว ประดับกระจกชิ้นเล็กๆในยามกระทบแสงส่งประกายอย่างวิจิตรงดงาม ภายในวิหารประดิษฐานพระพทธรูปประธานปางมารวิชัย พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบถประทับ( นั่ง )ขัดสมาธิ พระหัตถ์ซ้ายวางหงายบนพระเพลา ( ตัก ) พระหัตถ์ขวาวางบนพระชานุ ( เข่า ) นิ้วพระหัตถ์ชี้ลงพื้นธรณี พระประธานในพระอุโบสถ ปิดทองอร่าม รอบๆมีภาพจิตกรรมฝาผนังเรื่องราวพุทธประวัติที่เขียนขึ้นใหม่สีสันสวยงาม ด้านหน้าวิหารเป็นที่ตั้งของเจดีย์ทรงระฆังแบบล้านนา รายล้อมไปด้วยเจดีย์สีทอง 12 นักษัตร ที่จำลองมาไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้มาสักการะโดยสะดวก มีพระพุทธรูปด้านข้างทางทิศใต้ปางมารวิชัยพระพุทธรูป ทรงเครื่องทรงแบบกษัตริย์ประกอบด้วยชฎามงกุฎ กุณฑล กรองศอ พาหุรัด ทองพระกรและธำมรงค์ทุกนิ้วพระหัตถ์ เป็นลักษณะพระพุทธรูปทรงเครื่องใหญ่สีขาวสะอาด ให้พุทธศาสนิกที่เดินทางผ่านไปผ่านมาได้ร่วมสักการะบูชาเที่ยวชมได้ตลอดเวลา

วัดเชียงราย ต.สวนดอก อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง 52100โทร : 054-741-238

ร่วมแสดงความคิดเห็น