โครงการสัมมนา “การส่งเสริม สืบสานและอนุรักษ์มวยไทยท้องถิ่น”

พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการ การกีฬา วุฒิสภา ได้เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนา เรื่อง “การส่งเสริม สืบสานและอนุรักษ์มวยไทยท้องถิ่น”

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการด้านมวยไทย ครูมวยไทยและผู้เชี่ยวชาญศิลปะมวยไทย สาขาต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรม
โดยส่วนใหญ่มีความเห็นร่วมกันว่า มวยไทยท้องถิ่นแต่ละสายมีความงดงามซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมของชาติ เป็นภูมิปัญญาของคนไทยที่ควรค่าแก่การรักษาไว้ แม้ว่ามวยไทยจะพัฒนามาจากการต่อสู้ป้องกันตัว แต่ก็มีคุณธรรม จริยธรรมอยู่ในมวย ครูมวยไม่ได้สอนให้ใช้ทำร้ายผู้อื่น

โดยสรุปการดำเนินงานของคณะทำงานพิจารณาศึกษาแนวทางการขับเคลื่อนกีฬามวยไทยในห้วง 2 ปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการใน 3 มิติ 8 แนวทาง ได้แก่ มิติการแข่งขัน ซึ่งต้องมีการจัดตั้งสถาบันมวยไทยแห่งชาติ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา การปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ระเบียบ กติกาให้มีความเหมาะสมและทันสมัย การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีมาช่วยในการให้คะแนนและตัดสิน มิติด้านการศึกษาด้วยการพัฒนาหลักสูตรวิชามวยไทยสำหรับการเรียนการสอนทั้งในและนอกระบบ การสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเรียนศิลปะมวยไทย มีนโยบายให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอน มิติด้านการอนุรักษ์ ควรมีการจัดตั้ง ศูนย์มวยไทยท้องถิ่น ส่งเสริมมวยไทยให้เป็นมรดกโลกซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการของกระทรวงวัฒนธรรม ทั้งนี้คณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา จะได้รวบรวมข้อมูลและดำเนินการตามบทบาทหน้าที่ทางด้านนิติบัญญัติเพื่อส่งเสริมและสนับสนุน มวยไทย Soft power ของประเทศให้พัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น