นายอำเภอแม่สะเรียง ขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านยั่งยืนฯ

นายอำเภอแม่สะเรียง ขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านยั่งยืนฯ (sustainable village )พบราษฎร บ้านแม่ละ ตำบลป่าแป๋

วันนี้ 11 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วย ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าปกครอง และสมาชิก อส. ลงพื้นที่เยี่ยมราษฎรและรับฟังปัญหาในพื้นที่บ้านแม่ละ หมู่ที่ 6 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการ“หมู่บ้านยังยืน” sustainable Village และประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือ ราษฎรตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ฯ โดยมี นายธำรง ใฝ่รุ่งโรจน์ ผู้ใหญ่บ้านแม่ละ พร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการหมู่บ้าน เข้าร่วม

นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง กล่าวว่าโครงการหมู่บ้านยั่งยืน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา มีเกณฑ์ตัวชี้วัดพื้นฐาน 7 ข้อ ได้แก่ ด้านที่อยู่อาศัย ด้านความมั่นคงทางอาหาร ด้านความสะอาด ด้านความสามัคคี ด้านความร่วมมือ ด้านการปฏิบัติตามหลักศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม และการแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้านความมั่นคงปลอดภัย และด้านการมีน้ำสะอาดสำหรับใช้ในการอุปโภคและบริโภค เพื่อให้ประชาชนคนกินดี อยู่ดี มีความสุข ทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม และได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน และติดตามผลการลงทะเบียนรีเอ็กซเรย์ (Re-X-ray) ปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ในระบบฐานข้อมูลไทยคิวเอ็ม (ThaiQM) เพื่อพิจารณาให้การช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ต่อไป

พร้อมนี้ ได้เน้นย้ำ และสร้างความเข้าใจ แนวทางมาตรการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 โดยเฉพาะการจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ทำกินหรือพื้นที่เกษตรในเขตป่า ได้ขอความร่วมมือราษฎรลงทะเบียนกับกำนันผู้ใหญ่บ้านท้องที่ จัดทำแนวกันไฟก่อนจัดการเชื้อเพลิงทุกครั้ง ห้ามมีการลักลอบเผาพื้นที่ป่านอกเหนือพื้นที่การเกษตรอย่างเด็ดขาด ในด้านการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด ขอให้ทุกครัวเรือนมีส่วนร่วมในการป้องกันยาเสพติด ไม่ให้บุคคลในครอบครัวเกี่ยวข้อง ด้านการลดรายจ่ายขอให้ราษฎรทุกครัวเรือนมีการปลูกผักสวนครัวปลอดปลอดสารพิษไว้ทานเอง เพื่อลดค่าใช้จ่ายครัวเรือนและมีอาหารปลอดภัย ตามโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนทั้งในระดับครัวเรือนและชุมชน เป็นการน้อมนำพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีมาใช้ในการดำเนินชีวิต และด้านการจัดการขยะครัวเรือนหมู่บ้านชุมชน อย่างถูกวิธี ขอให้มีการคัดแยกขยะขยะ และไม่ให้มีการเผาขยะในเขตหมู่บ้านชุมชน

นอกจากนี้ ได้ประชาสัมพันพร้อมอธิบาย สร้างความเข้าใจ สิทธิ ผลประโยชน์ สร้างความเชื่อมั่น ในการลงทะเบียน “ThaiD” ซึ่งประชาชนสามารถเข้าถึงฐานข้อมูล บัตรประจำตัวประชาชน และ ทะเบียนราษฎรของตัวเอง สามารถใช้แสดงตน แทนบัตรประจำตัวประชาชน คัดรับรองทะเบียนราษฎร แจ้งย้าย ฯลฯได้ตนเอง ตลอดจนเป็นลดขั้นตอน ระยะเวลา ภาระ ค่าใช่จ่าย และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอย่างแท้จริง หลังจากนั้น นายอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านท้องที่ ได้นำผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ไปมอบให้แก่ ประชาชนกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุในพื้นที่ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายในช่วงดูหนาวและเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ยากไร้ต่อไป

พร้อมกันนี้ นายอำเภอแม่สะเรียง ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวน ให้ราษฎรในพื้นที่ มีการอนุรักษ์รักษาประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามในพื้นที่ ที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ โดยเฉพาะเครื่องแต่งกายที่เป็นอัตลักษณ์ของชาติพันธุ์ ขอให้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้มีการแต่งกายชุดพื้นเมืองหรือชุดประจำเผ่า เพื่อสืบทอด ภูมิปัญญา วัฒนธรรมสู่รุ่นหลัง ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น