หอพลับพลาเจ้าดารารัศมี อ.แม่ลาว เปิดให้เที่ยวชมนิทรรศการผ้าทอฯ

หอพลับพลาเจ้าดารารัศมี อ.แม่ลาว เปิดให้เที่ยวชมนิทรรศการผ้าทอจาก 5 ประเทศ อายุกว่า 100 ปี   วันที่ 24 มี.ค. 67 ที่พิพิธภัณฑ์หอพลับพลาเจ้าดารารัศมี ตั้งอยู่ที่ ต.โป่งแพร่ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย นายรุ่งโรจน์ ตันวุฒิ นายอำเภอแม่ลาว /ประธานมูลนิธิหอพลับพลาเจ้าดารารัศมี พร้อมด้วย ว่าที่ พ.ต.ขวัญชัย อดุลย์ฐานานุศักดิ์ เลขาธิการมูลนิธิ, ว่าที่ ร.ต.ดำรงศักดิ์ ขวัญชัย กรรมการมูลนิธิ, นายจักรภัทร แสนภูธร กรรมการมูลนิธิ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันเปิดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ เจ้าดารารัศมี เนื่องในคล้ายวันประสูติ 26 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งเจ้าดารารัศมีเป็นเจ้าหญิงในราชวงศ์ทิพย์จักรจากนครเชียงใหม่ ผู้มีบทบาทสำคัญต่อการรวมล้านนาเข้ากับสยาม โดยได้การถวายตัวเป็นบาทบริจาริกาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

นายรุ่งโรจน์ ตันวุฒิ นายอำเภอแม่ลาว เผยว่า สำหรับพลับพลาแห่งนี้ ได้จดทะเบียนเป็นมูลนิธิหอพลับพลาเจ้าดารารัศมี ซึ่งในอดีตพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ครั้นดำรงพระอิสริยยศ “สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฏราชกุมาร” ทรงเคยเสด็จประพาสหัวเมืองมณฑลพายัพ ในระหว่าง ปี พ.ศ.2448-2449 โดยในวันที่ 13 ธันวาคม 2448 ได้เสด็จประทับแรม ณ สถานที่แห่งนี้ (“บ้านห้วยส้าน”) หลังจากนั้น เจ้าดารารัศมี ซึ่งเป็นพระราชชายาในรัชกาลที่ 5 ได้เสด็จมาประทับแรม ณ สถานที่แห่งนี้ ในระหว่างที่ท่านประทับอยู่ที่นี้ทรงสนพระทัยในเรื่องผ้าทอ จึงส่งเสริมให้ชาวบ้านที่อยู่รอบๆ พลับพลาแห่งนี้ ได้เรียนรู้และอนุรักษ์ผ้าทอมาจนถึงทุกวันนี้

ประกอบกับสถานหอพลับพลาแห่งนี้เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของ อ.แม่ลาว ทางอำเภอจึงได้ร่วมกับมูลนิธิฯ จัดแสดงนิทรรศการผ้าทอเผ่าไท ขึ้น โดยนำผ้าทอจาก 5 ประเทศ ไทย จีน ลาว พม่า เวียดนาม ที่อาจารย์ศิริวัฒฆ์ เฑียรปัญญา หรือ “อาจารย์ปุ๊” นักปราชญ์ด้านผ้าทอ ได้เก็บสะสมไว้รวมถึงผ้าทอลายปักของเจ้าดารารัศมีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มาแสดง ซึ่งผ้าซิ่นแต่ละฝืนมีอายุไม่น้อยกว่า 80-100 ปี ทีเดียว

อาจารย์ศิริวัฒฆ์ กล่าวว่า อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินทางมายังจังหวัดเชียงราย ได้ลองมาเรียนรู้และศึกษาผ้าทอ 5 ชาติ ไทย จีน ลาว พม่า เวียดนาม ที่ตนเองสะสมมากว่า 30-40 ปี กว่าจะสะสมผ้าแต่ละผืนมาได้ไม่ใช่ง่ายๆ นอกจากผ้า 5 ประเทศ ยังมีการนำผ้าที่เจ้าดารารัศมีมาส่งเสริมไว้ในสมัยนั้น รวมไปถึงผ้าที่เจ้าดารารัศมีสวม อาทิ เสื้อแบบอังกฤษ เอาผ้ารุณตยาของพม่ามาเป็นตัวซิ่น เอาตีนจกของราชสำนักเชียงใหม่ มาประยุกต์ โดยได้นำผ้าชุดนี้มาจัดแสดงไว้ในหอพลับพลาเจ้าดารารัศมีแห่งนี้แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น