ทั่วโลกชื่นชม! ไทยผลักดันข้อมติการพัฒนาทางเลือกสำเร็จ

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมายให้ นายธนากร คัยนันท์ ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด นำคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วย นางวิลาวรรณ มังคละธนกุล เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวียนนา ผู้แทนมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด (Commission on Narcotic Drugs : CND) สมัยที่ 67 เป็นวันสุดท้าย ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติกรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย ผลักดันข้อมติการพัฒนาทางเลือกสำเร็จ หลังได้รับการรับรองโดยเอกฉันท์

ภายหลังการประชุมสมัยสามัญในห้วงการประชุม CND สมัยที่ 67 ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2567 ที่ประชุมฯ ได้รับรองรายงานการประชุม CND สมัยที่ 67 รวมถึงรับรองระเบียบวาระการประชุม CND สมัยที่ 68 ซึ่งจะจัดขึ้นในห้วงมีนาคม 2568

ที่ประชุมฯ ยังได้รับรองข้อมติที่เสนอในการประชุม CND สมัยที่ 67 โดยฉันทามติ จำนวน 2 ข้อมติ ได้แก่ ข้อมติว่าด้วยการส่งเสริมการบำบัดรักษาและการให้การดูแลอย่างต่อเนื่องให้แก่ผู้พึ่งพายาเสพติด ที่เสนอโดยชิลี และ ข้อมติว่าด้วยการปรับปรุงการเข้าถึงและการมีสารที่อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเพียงพอและใช้อย่างเหมาะสม เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ รวมถึงการบำบัดรักษาในเด็ก ที่เสนอโดยเบลเยี่ยม ในนามสหภาพยุโรป สำหรับข้อมติเพื่อเฉลิมฉลอง 10 ปี แนวปฏิบัติสหประชาติว่าด้วยการพัฒนาทางเลือกและแนวทางการดำเนินการต่อไปในอนาคต ที่เสนอโดยประเทศไทยได้รับการรับรองด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ มีประเทศสมาชิกให้การรับรอง 45 เสียง ไม่รับรอง 0 เสียง และ งดออกเสียง 3 เสียง จากอิหร่าน อาร์เมเนีย และแทนซาเนีย ในส่วนข้อมติด้านการป้องกันการใช้ยาเกินขนาด ซึ่งเสนอโดยสหรัฐอเมริกาได้รับการรับรองด้วยคะแนนเสียงรับรอง 38 เสียง ไม่รับรอง 2 เสียง จากจีนและรัสเซีย และงดออกเสียง 6 เสียง จากแอลจีเรีย อาร์เมเนีย บังกลาเทศ โดมินิกัน อิหร่าน และซิมบับเวย์

นายธนากร คัยนันท์ ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า ในการประชุม CND สมัยที่ 67 ประเทศไทยในฐานะสมาชิก CND อย่างต่อเนื่อง ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง โดยได้รับความชื่นชมจากนานาประเทศ ในการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพัฒนาการการดำเนินงานด้านการพัฒนาทางเลือกของประเทศไทย รวมถึงนำเสนอผลิตภัณฑ์ชาและกาแฟจากโครงการพัฒนาทางเลือกของไทย ทั้งภายใต้มูลนิธิโครงการหลวง และมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ชิมตลอดห้วงเวลาการประชุม นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานพัฒนาทางเลือกร่วมกับหลากหลายประเทศเกือบทุกภูมิภาคทั่วโลกผ่านการจัดกิจกรรมคู่ขนาน ตลอดจนจัดทำข้อมติด้านการพัฒนาทางเลือก ซึ่งเป็นข้อมติด้านการลดอุปทานยาเสพติดหนึ่งเดียวในการประชุม CND สมัยที่ 67 เพื่อเน้นย้ำความสำคัญในการเป็นหลักการดำเนินงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดโลก ซึ่งถึงแม้ว่าข้อมติดังกล่าวจะไม่ได้การรับรองโดยฉันทามติจากข้อกังวลของบางประเทศ

แต่ต้องขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ ที่เจรจาและผลักข้อมตินี้ ให้ได้รับการรับรองโดยเอกฉันท์ ไร้เสียงคัดค้าน และได้รับการร่วมสนับสนุน (co-sponsor) จากทุกภูมิภาค ทั้งนี้ ยังได้ขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมผลักดันและสะท้อนบทบาทของประเทศไทยในทุกมิติของงานด้านยาเสพติดในเวทีระหว่างประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น