กองทัพคาเรนนี (KA) จบการฝึกทหารรุ่นที่ 75

กองทัพคาเรนนีเร่งผลิตกำลังทหารอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปิดการฝึกทหารที่เข้าฝึกจำนวน 226 นาย ณ ค่ายยามู กองบัญชาการหลักคาเรนนี ตั้งเป้าในปี 2569 จะก่อตั้งรัฐบาลในรัฐคาเรนนีเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชการรัฐบาลทหารเมียนมา

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ณ ค่ายยามู กองบัญชาการทหารบกของกองทัพคาเรนนี ( KA ) ได้จัด พิธีสำเร็จการศึกษาการฝึกทหารขั้นพื้นฐาน ที่มีชายฉกรรจ์และหญิงสาว เข้าร่วมการฝึกวิชาทหารจำนวน 226 นาย ซึ่งในพิธีดังกล่าว ได้มีการสวนสนามและกล่าวสุนทรพจน์ของ พล.อ.อ่องเมี๊ยะ เสนาธิการกองทัพคาเรนนี ซึ่งในพิธีดังกล่าว ได้มี พ.อ.ทุนส่วย รองประธานแนวร่วมปลดปล่อยประชาชนกะเรนนี (กาลาลาตา) มาร่วมงานด้วย รวมไปถึง เจ้าหน้าที่พรรคก้าวหน้าแห่งชาติคาเรนนี (KNPP); สหายและมารดา ผู้ปกครองเข้าร่วมและให้กำลังใจ

พลเอก อ่อง เมี๊ยะ เสนาธิการกองทัพรัฐกะเรนนี KA กล่าวว่าการปฏิวัติในปัจจุบันเป็นการปฏิวัติของประชาชนที่เกี่ยวข้องกับทุกชนชั้น ดังนั้นจึงจำเป็นสำหรับทุกคนที่จะต้องสามัคคีกันและสำหรับทหารที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจประวัติศาสตร์ คนหนุ่มสาวที่มีความคิดก้าวหน้าเหล่านี้ คนหนุ่มสาวที่มีความรู้จำนวนมากได้เข้าร่วมมาเป็นทหาร การปฏิวัติครั้งนี้ไม่สามารถทำได้โดยการปฏิวัติกะเรนนีเพียงลำพัง ทำคนเดียวไม่ได้ ทุกชั้นเรียน หลายชั้น เป็นการปฏิวัติของประชาชนเพราะเป็นการปฏิวัติที่เกี่ยวข้องกับทุกกลุ่มชาติพันธุ์ ในการปฏิวัติอยากจะบอกว่าตอนนี้เราจะสามัคคีกันมากขึ้น เราไม่จำเป็นต้องแตกแยก เยาวชนก้าวหน้าศึกษาการเมือง ศึกษาประวัติศาสตร์อย่างรอบคอบ ฉันอยากให้คุณยืนเคียงข้างความจริง

สำหรับกองทัพคาเรนนี ปัจจุบันสามารถยึดพื้นที่ 90 % ของรัฐคาเรนนี ในขณะที่กองทัพพม่ายังคงปักหลักในบางพื้นที่ เช่นใกล้กับเมืองปาย หรือเมืองโมเบีย หรือปักหลักใกล้กับเขื่อนโมเบีย ทางใต้ของรัฐฉาน โดยขณะนี้กำลังพลของกองทัพพม่ารวมกันประจำอยู่ในพื้นที่ต่างๆของรัฐคะเรนนีอีก 10% ซึ่งทางกองทัพคาเรนนี จะบดขยี้กำลังพลของกองทัพพม่าที่เหลืออยู่ในรัฐคะเรนนีให้สิ้นซากในปี 2567 นี้ โดยที่ผ่านมา ได้สังหารทหารพม่าเสียชีวิต 110 นาย ในพื้นที่เมืองผาซอง และจับกุมทหารพม่าได้อีก 50 นาย โดยจะสามารถยึดรัฐคะเรนนีได้ 100 % หากสามารถยึดฐานที่มั่นทหารพม่าอีกใน 6 พื้นที่ได้สำเร็จ

ในส่วนของกองทัพคาเรนนี นั้นมีเป้าหมายคือการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการภายในปี 2569 และจัดการเลือกตั้งในปี 2573 แม้ IEC จะเชื่อว่าเป้าหมายเป็นไปได้ แต่ก็ยังขึ้นอยู่กับสถานการณ์โดยรวมในประเทศ ในเวลาเดียวกัน จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากกองกำลังอื่นๆ ในรัฐคะเรนนีเพื่อดำเนินการแผนงานทางการเมืองนี้ ซึ่งเป้าหมายเหล่านี้เท่านั้นที่จะทำให้บรรลุถึงประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และอำนาจการตัดสินใจเองตามที่ประชาชนปรารถนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น