ปฏิบัติการสู้ไฟป่า ฮ.32 เที่ยวบิน ตักน้ำดับไฟป่า จำนวน 15,360 ลิตร

กระทรวงทรัพยฯ ส่ง ฮ. บินขนน้ำดับไฟป่า 32 เที่ยวบิน 2 จุด เขตอุทยานฯ สาละวิน ใช้อากาศยาน (ศูนย์ปฏิบัติการพื้นที่ภาคเหนือ) เพื่อตรวจหาไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 โดยมีรายงานการเกิดจุดความร้อน จำนวน 9 จุด กระจายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน โดยศูนย์ปฏิบัติการพื้นที่ภาคเหนือ กองการบิน สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำการขึ้นบินพร้อมอุปกรณ์ แบมบี้ บัตเกต ขนาด 500 ลิตร เพื่อใช้ในการดับไฟป่าทางอากาศยาน พื้นที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน ใน 2 ตำบล มี ตำบลแม่คง และตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

วันนี้ 27 มีนาคม 2567 นายลิขิต ไหวพรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน เปิดเผยว่าอุทยานแห่งชาติสาละวิน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้มีการใช้อากาศยานปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันควบคู่กับภาคพื้นดิน โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพื้นที่ภาคเหนือ กองการบิน สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการบินตรวจดูจุดความร้อน- ไฟป่า ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติสาละวิน เพื่อประเมินสถานการณ์และวางแผนใช้น้ำดับไฟป่า

โดย เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ของวานนี้ ได้เริ่มยก ฮ. ปฏิบัติการขึ้นบินพร้อมอุปกรณ์แบมบี้บัตเกต Bambi Bucket ขนาด 500 ลิตร เพื่อใช้ในการดับไฟป่าทางในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน ตามพิกัดที่บินตรวจพบไฟป่า ควบคู่ไปกับการปฏิบัติงานภาคพื้นของเจ้าที่ดับไฟป่า 2 จุด ซึ่งลักษณะไฟป่าเป็นการลุกลามต่อเนื่องในเขตป่า ที่ บริเวณขุนห้วยหวาย โดย ฮ.บินตักน้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สะลาบ บ้านแม่สะลาบ ม.8 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง ระยะห่างจากจุดไฟ ประมาณ 4.5 กม.พื้นที่จุดที่ 2 บริเวณป่าบ้านห้วยสิงห์ ฮ. บินตักน้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำอ่างบ้านห้วยสิงห์ ม.4 ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง ระยะห่างจากจุดไฟป่า ประมาณ 4.11 กม. โดยลำเลียงน้ำ จำนวน 32 เที่ยวบิน ตักน้ำดับไฟป่า จำนวน 15,360 ลิตร

Cr.ภาพ อช.สาละวิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น