6 อุทยานธรณีจีน ขึ้นแท่น ‘อุทยานธรณีโลก’ แห่งยูเนสโก

“ปารีส, 28 มี.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (27 มี.ค.) องค์การยูเนสโก (UNESCO) ประกาศให้อุทยานธรณีภูเขาฉางไป๋ พร้อมด้วยอุทยานธรณีของจีนอีก 5 แห่ง เข้าอยู่ในเครือข่ายอุทยานธรณีระดับโลก (Global Geoparks)

คณะกรรมการบริหารของยูเนสโกได้อนุมัติการเพิ่มอุทยานธรณี 18 แห่ง เข้าอยู่ในเครือข่ายอุทยานธรณีระดับโลกแห่งยูเนสโก ทำให้จำนวนอุทยานธรณีทั้งหมดในเครือข่ายอยู่ที่ 213 แห่งใน 48 ประเทศ

อนึ่ง อุทยานธรณีภูเขาฉางไป๋ตั้งอยู่ที่มณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน มีลักษณะธรณีสัณฐานโดดเด่นและหินหลากหลายประเภท ซึ่งถือเป็นหลักฐานบ่งชี้การปะทุครั้งสำคัญของภูเขาไฟในหลายช่วงเวลา

ตัวอย่างเช่น “การปะทุแห่งสหัสวรรษ” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อราว 1,000 ปีก่อน ถือเป็นการปะทุของภูเขาไฟครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ และส่งผลกระทบยาวนาน ก่อให้เกิดการทับถมของหินตะกอนภูเขาไฟชนิดพิเศษที่มีนัยสำคัญระดับนานาชาติ

อุทยานธรณีของจีนอีก 5 แห่ง ได้แก่ อุทยานธรณีแกรนด์แคนยอนเอินซือ-ถ้ำเถิงหลงต้งในมณฑลหูเป่ย อุทยานธรณีหลินเซี่ยในมณฑลกานซู่ อุทยานธรณีหลงเหยียนในมณฑลฝูเจี้ยน อุทยานธรณีอู่กงซานในมณฑลเจียงซี และอุทยานธรณีซิงอี้ในมณฑลกุ้ยโจว”

(แฟ้มภาพซินหัว : ภูเขาฉางไป๋ที่ปกคลุมด้วยหิมะในมณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 7 มี.ค. 2021)

(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์ทะเลสาบเทียนฉือบนภูเขาฉางไป๋ในมณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 17 ส.ค. 2015)

(แฟ้มภาพซินหัว : อาคารถู่โหลวของชาวฮากกาหรือชาวจีนแคะในเมืองหลงเหยียน มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เดือนตุลาคม 2002)

(แฟ้มภาพซินหัว : อุทยานธรณีวิทยาว่านเฟิงหลินในเมืองซิงอี้ แคว้นปกครองตนเองเฉียนซีหนาน กลุ่มชาติพันธุ์ปู้อีและเหมียว มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 25 ส.ค. 2023)

ร่วมแสดงความคิดเห็น