รถตู้รับ-ส่งผู้ป่วย เครื่องยนต์พัง 2 คันรวด กู้ชีพบุญช่วยฯ ร้องขอผู้ใจบุญช่วยเหลือ

วันที่ 27 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยกู้ภัยที่เชียงของเดือดร้อนหนัก หลังรถตู้กู้ภัยมีสภาพไม่พร้อมใช้งาน กระทบกับการออกรับผู้ป่วยในพื้นที่ ขอความอนุเคราะห์ผู้มีทุนทรัพย์ช่วยเหลือ นายสุขสันต์ มะตะโก อายุ 41 ปี หัวหน้าหน่วยกู้ชีพบุญช่วยฯ เผยว่า หน่วยกู้ชีพบุญช่วยอุปถัมภ์เชียงของ ก่อตั้งมาตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. 57 ปัจจุบันก่อตั้งมาครบ 10 ปี มีพื้นที่บริการใน ต.ห้วยซ้อ ต.ครึ่ง และ ต.สถาน อ.เชียงของ จ.เชียงราย หรือพื้นที่อื่นตามที่มีการประสานร้องขอความช่วยเหลือ มีรถตู้สำหรับใช้รับส่งผู้ป่วยใช้งานอยู่ 2 คัน แต่ตอนนี้ประสบปัญหา เพราะรถเสียทั้ง 2 คัน ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ คันแรกมีปัญหาที่เครื่องยนต์และระบบเกียร์ ส่วนอีกคันเพิ่งมีปัญหามาไม่นาน ก็มีปัญหาที่เครื่องยนต์เหมือนกัน หากเร่งความเร็วเกิน 80 กม./ชม. รถยนต์ก็จะวูบดับ ทำให้เคสที่ต้องทำความเร็วในการรับส่งผู้ป่วย หรือผู้บาดเจ็บทำได้ไม่เต็มที่ ต้องค่อยๆขับไป ระยะนี้จึงต้องให้ทางเทศบาลช่วยออกรับผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บไปก่อน แต่หากมีเคสชนกันเราก็จำเป็นต้องออก และจะแจ้งญาติผู้ป่วยไว้ก่อน ว่ารถเราทำความเร็วไม่ได้ หรืออาจจะต้องส่งต่อให้รถฉุกเฉิน รพ.มารับช่วงต่อกลางทาง

นายสุขสันต์ กล่าวอีกว่า ด้วยสภาพพื้นที่ห่างไกลสถานพยาบาล และจำนวนเคสที่มีจำนวนมาก เดือนละ 40-60 เคส ไม่นับเคสบริการรับส่งผู้ป่วย หากไม่ออกบริการชาวบ้านในพื้นที่ก็เดือดร้อน อย่างกรณีอาทิตย์ที่ผ่านมาทางหน่วยก็หยุดพักไป 3 วัน ชาวบ้านก็โทรมาขอความช่วยเหลือตลอด ก็เลยจำเป็นต้องออกรับเคสทั้งที่ไม่พร้อม จะเอารถเข้าซ่อมก็ไม่ได้ เพราะหากเอาเข้าอู่ก็จะต้องจอดทิ้งไว้อย่างน้อย 2 อาทิตย์เป็นอย่างน้อย ตอนนี้ก็เลยเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ก็เลยมีความคิดว่าอยากจะได้รถเพิ่มอีกสัก 1 คัน เพื่อเอาไว้ใช้งานในระหว่างรอรถคันอื่นเข้าอู่ซ่อม และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารในอนาคต แต่ทางหน่วยเป็นเพียงจิตอาสา ไม่มีรายได้ประจำ จึงไม่มีกำลังเพียงพอที่ซื้อรถตู้คันใหม่ และผ่อนจ่ายเป็นรายเดือน เพราะลำพังแค่ค่ายใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถและค่าน้ำมันรถต่อเดือน ก็ตกเดือนละหมื่นกว่าบาทแล้ว ส่วนเงินบริจาคแต่ละเดือนก็ได้มากน้อยไม่เท่ากัน ก็นำมาบริหารเป็นค่าน้ำมันและค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่ส่วนใหญ่มักจะไม่พอ ต้องควักเงินส่วนตัวจ่ายเพิ่มเติมมาตลอด

“หากผู้ใจบุญคนไหนที่มีกำลังทรัพย์เพียงพอ อยากจะช่วยเหลือทางหน่วย ตนก็อยากขอความอนุเคราะห์ ในการซื้อรถตู้มือสองคันใหม่ ที่มีสภาพพร้อมใช้งาน โดยทางหน่วยฯก็จะผ่อนจ่ายให้เป็นรายปีๆละ 1 ครั้ง เพราะทางหน่วยกู้ชีพบุญช่วยฯจะมีการจัดผ้าป่าสามัคคีขึ้นปีละครั้ง ในวันครบรอบการก่อตั้งหน่วย ซึ่งในแต่ละปีก็จะได้เงินมาปีละประมาณ 2 แสนกว่าบาท หากหักค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถและอื่นๆแล้ว ก็จะเหลือเงินไปจ่ายคืนให้กับผู้ใจบุญปีละประมาณ 1 แสนบาท ทางเราไม่อยากจะขอรับการบริจาค แต่อยากจะผ่อนจ่ายคืนให้เป็นรายปี” นายสุขสันต์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น