เลขามูลนิธิฌาปนกิจ เชียงใหม่ เผยปัญหาในพื้นที่บ่อสร้างต้นเปา

“องอาจ ตันธนสิน” เลขามูลนิธิฌาปนกิจ จังหวัดเชียงใหม่ เผยปัญหาในพื้นที่บ่อสร้างต้นเปา โดยเฉพาะปัญหาของคณะกรรมการสมาคมฌาปนกิจบ่อสร้าง ไม่รายงานงบดุลประจำปีต่อนายทะเบียนหลายปีติดต่อกัน ก่อนยุบสมาคม มีผู้เสียหายกว่า 1 หมื่นราย มูลค่าความเสียหาย หลายสิบล้านบาท

นายองอาจ ตันธนสิน เลขามูลนิธิฌาปนกิจ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัญหาในพื้นที่บ้านบ่อสร้าง ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ มีปัญหาหลายเรื่อง แต่ละเรื่องเชื่อมโยงกับนักการเมืองที่ได้กระทำความผิด ข้าราชการบางคน ที่สงสัยจะเข้าข่ายร่วมกันกระทำความผิดในเรื่องต่าง ๆ บางปัญหามีการดำเนินคดี ฟ้องร้อยขึ้นโรงขึ้นศาล บางเรื่องคดียังค้างอยู่ที่ศาลหลายเรื่อง

นายองอาจ กล่าวว่า ขอยกตัวอย่างเรื่องการบริหารงานของคณะกรรมการสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์บ่อสร้าง ที่มีอดีตกำนันคนหนึ่งเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบบริหารดูแลอยู่ มีสมาชิกจำนวนมากเป็นหมื่นราย มีทั้งคนในพื้นที่บ้านบ่อสร้าง ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง เป็นส่วนมากแล้ว ยังมีสมาชิกจาก อ.สันป่าตอง อ.แม่ริมก็เป็นสมาชิกด้วย บริหารแล้วไม่ส่งรายงานงบดุลในแต่ละปี โดยจะต้องส่งรายงานดังกล่าวให้ ทม.ต้นเปา ในฐานะนายทะเบียนโดยตำแหน่ง เมื่อพบว่า มีความไม่ชอบมาพากลในการบริหารจัดการเรื่องเงิน ตนขอตรวจสอบ ซึ่งได้สอบถามไปที่ ทม.ต้นเปา ว่า สมาคมฌาปนกิจฯ ดังกล่าวได้ส่งรายงานงบดุลประจำปีหรือไม่ เพื่อต้องการทราบถึงการบริหารเงินมีรายรับรายจ่ายเท่าไหร่ในแต่ละปี แต่เมื่อไม่มีรายงานงบดุล ทม.ต้นเปา จึงฟ้องคณะกรรมการสมาคมฌาปนกิจดังกล่าว

ต่อมา คณะกรรมการสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์บ่อสร้าง โดยทางผู้บริหารสมาคมดังกล่าว ได้แจ้งยกเลิกการจัดตั้งสมาคม หรือยุบสมาคม ซึ่งก่อนยกเลิกก็ไม่ได้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฏหมาย คือ ก่อนยุบสมาคมใดๆนั้น ต้องชำระบัญชีก่อน แต่ไม่ได้ชำระบัญชีแต่อย่างใด ชาวบ้านที่ได้รับความเสียหาย รวมกว่า 1 หมื่นราย มูลค่าเสียหายหลายสิบล้านบาท ชาวบ้านได้แต่พูดว่า “จ้างมันเต๊อะ” หรือ “ช่างมัน”เท่านั้น ทั้งๆที่การกระทำดังกล่าว น่าจะเข้าข่ายความผิด คดีอาญา คือ “ความผิดฉ่อโกงประชาชน” ส่วน ทม.ต้นเปา จะเข้าข่ายความผิดตาม ม.157 ข้าราชการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วยหรือไม่นั้น ชาวบ้านได้ตั้งข้อสงสัยมาถึงทุกวันนี้ ซึ่งเมื่อย้อนไปในสมัยนั้นใครเป็น นายก ทม.ต้นเปา และใครเป็นผู้บริหารคณะกรรมการสมาคมฌาปนกิจบ่อสร้าง ที่ยุบไปดังกล่าว“

นับว่าเป็นอีกปัญหาในพื้นที่ ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่อีกเรื่องหนึ่ง ยังมีปัญหาเรื่องอื่น ๆ อีกจำนวนมาก จะรายงานให้ทราบต่อไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น