แม่ฮ่องสอนไฟป่ายังหนักอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอากาศร้อนจัด

ไฟป่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงลุกลามอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด ล่าสุดมีคนขึ้นไปลอบเผาป่าบริเวณด้านหลังวัดพระธาตุดอยกองมู ซึ่งเป็นจุดหวงแหนของจังหวัดในการป้องกันไฟป่า แต่ก็หลุดจนได้ ต้องรีบส่งหน่วยงานไปดับไฟป่าก่อนลุกลามใหญ่โต

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 สถานการณ์ไฟป่าของจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงเช้าวันนี้ ระบบดาวเทียมตรวจพบไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งหมด จำนวน 164 จุด ค่า PM2.5 สถานีอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เท่ากับ 119.3 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่าทัศนวิสัยในการมองเห็นทางอากาศ เวลา 13.00 น. 3 กม. จุดฮอทสปอตสะสม จำนวน 9,468 จุด จำนวนค่าฝุ่นพิษสะสมต่อเนื่องมาแล้ว 45 วัน

สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้น แสดงว่าประชาชนในพื้นที่ ไม่ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าจะมีการประชาสัมพันธ์ในทุกรูปแบบแล้วก็ตาม ส่งผลให้เกิดหมอกควันไฟป่าลอยคละคลุ้งเต็มเมือง กระทบต่อคนทุกคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวอย่างหนัก

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.20 น.วันนี้ ( 2 ) ได้เกิดการลอบเผาป่าบริเวณป่าด้านหลังวัดพระธาตุดอยกองมู แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเป็นจุดโฟกัสห้ามมิให้มีการเผาป่าพื้นที่ดังกล่าวอย่างเด็ดขาด เนื่องจากส่งผลกระทบเชิงภาพลักษณ์ต่อการแก้ไขปัญหาไฟป่าของจังหวัด ฯ และมีการจัดเจ้าหน้าที่หน่วยป่าไม้ออกลาดตระเวนอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ยังเล็ดลอดสายตาของเจ้าหน้าที่ไปได้ ทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น ปภ. อำเภอเมือง เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่า หน่วยป่าไม้ และอื่น ๆ นำรถดับเพลิงขึ้นไปดับไฟป่าที่เกิดขึ้น

ในส่วนของพื้นที่อำเภออื่น ๆ พบว่า อำเภอแม่สะเรียงยังคงมีปัญหาไฟป่าและเกิดไฟป่ามากที่สุด 46 จุด รองลงมาคือ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน 51 จุด ตามด้วยอำเภอปาย 19 จุด เจ้าหน้าที่หน่วยที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ต้องออกดับไฟป่า แทบจะ 24 ชั่วโมง ส่วนใหญ่เวลากลางคืนจะพบเห็นไฟป่าได้ดีจากแสงไฟที่เกิดขึ้น ส่วนเวลากลางวันจะตรวจการณ์เห็นได้น้อยเนื่องจากหมอกควันไฟป่าลอยอยู่เต็มทุกพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น