“ลมหลวง” ถล่ม ต.ก้อ เสียหายเกือบทั้งตำบล ครูช้ำหนัก บ้านพังยับ

เมื่อเวลา 16.00 น.เศษ วันที่ 7 เม.ย.2567 เกิดพายุฤดูร้อน หรือชาวล้านนาเรียกว่า“ลมหลวง” ได้พัดกระหน่ำหนักและมีฝนตกซ้ำนานนับชั่วโมงในพื้นที่ ต.ก้อ อ.ลี้ จ.ลำพูน ทำให้หลังคาบ้านเรือนปลิวว่อน โรงรถยุบทับรถได้รับความเสียหาย รวมไปถึงรถนักท่องเที่ยวที่จอดไว้บนฝั่งใต้ต้นไปถูกกิ่งไม้หักใส่ได้รับความเสียหายไปตาม ๆ กัน

ทาง “ครูน้อย เรือนแพ” ปริญญา ขันอาสา วัย 39 ครูโรงเรียนเรือนแพ บ้าน หมู่ 3 ต.ก้อ อ.ลี้ จ.ลำพูน เล่าเหตุการณ์ระทึกว่า ตนป่วยเป็นโรคไตวาย นอนรักษาตัวอยูที่ รพ.หลายวัน เมื่ออาการดีขึ้น แพทย์อนุญาตให้กลับมาพักฟื้นที่บ้าน ขณะเดินทางกลับบ้าน พอจะถึงบ้านเกิดมีพายุ-ฝนพัดกระหน่ำมาอย่างรุนแรง พบว่าได้พัดหลังบ้าน 2 หลัง ทั้งหลังเก่าและหลังใหม่เพิ่งสร้างเสร็จไม่กี่เดือนที่ผ่านมาหลังคาปลิวไปต่อหน้าต่อตาได้รับความเสียหายทั้งทรัพย์สินภายในบ้าน

ทางกำนันบุญช่วย โกรินทร์ กำนัน ต.ก้อ เล่าว่า ต.ก้อ มีทั้งหมด 4 หมู่บ้าน ถูกพายุฤดูร้อน หรือ ลมหลวง พัดเสียหายเกือบทั้งตำบล ประมาณ 70-80 เปอร์เซนต์ ชึ่งบ้านน้องชายตนเอง อยู่หมู่ 4 โรงรถยุบทับรถไถเสียหาย บ้านเอียง เช่นเดียวกับอีกหลาย ๆ หลัง

ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปวัดแก่งสร้อย ที่ทะเลสาบได้จอดรถไว้ใต้ต้นไม้บนฝั่งอุทยานก้อ แล้วเดินทางลงเรือไปค้างคืนที่แก่งสร้อย ปรากฎว่าลมหลวงได้พัดกิ่งไม้หักตกใส่ได้รับความเสียหายไปหลายคัน

ชี่งเช้าวันนี้ 8 เม.ย.2567 ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 4 หมู่บ้านร่วมกับนายกฯ ทต.ก้อ คณะผู้บริหารฯ สมาชิกสภา และเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหายผู้ที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนครั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือเยียวยากันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น