กองกำลัง KNDF ยึดค่ายทหารเมียนมาที่โมเบีย

กองกำลัง KNDF และ PDF รัฐคาเรนนี ประสบความสำเร็จในการโจมตีเพื่อยึดค่ายทหารเมียนมา กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 422 ที่ตั้งอยู่ในเมืองโมเบีย รอยต่อรัฐฉานกับรัฐคาเรนนี ได้แล้ว ด้านผู้พลัดถิ่นในเมืองแม่แสะ เตรียมอพยพย้ายมาอยู่ติดชายแดนไทยด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน สาเหตุมาจากต้องการความปลอดภัยและการรักษาพยาบาลที่ทันท่วงที

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ กองกำลังติดอาวุธกลุ่ม Karenni Army / KA เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 8 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา กองกำลัง KNDF และ PDF สามารถยึดค่ายทหารเมียนมา สังกัดกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 422 เมืองโมเบียได้สำเร็จ หลังจากมีการพยายามเข้าโจมตีเพื่อยึดค่ายดังกล่าว มาตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา การโจมตีเพื่อยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมา ค่ายดังกล่าวต้องได้รับการตอบโต้อย่างหนักจากกองทัพอากาศเมียนมา ที่ส่งเครื่องบินขับไล่มาทิ้งระเบิดใส่ฝ่ายต่อต้าน แต่ฝ่ายต่อต้านก็สามารถยึดค่ายทหารเมียนมาค่ายดังกล่าวได้สำเร็จ

จากแผนปฏิบัติการ 1111 ของกองทัพคาเรนนี กองทัพคาเรนนีได้สู้รบกับทหารเมียนมาที่ในเมืองลอยก่อว์ และ เมืองโมเบีย อย่างหนักหน่วง โดยกองทัพอากาศเมียนมา ได้ส่งเครื่องบินขับไล่ และ เฮลิคอปเตอร์ บินมาทิ้งระเบิดโจมตี ในตัวเมืองอย่างหนัก โดยเฉพาะอาคารศาสนสถาน และบ้านเรือนของประชาชน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก แต่การสู้รบระหว่างฝ่ายต่อต้านกับทหารรัฐบาลเมียนมายังคงมีอย่างเนื่อง ทั้งนี้ในเมืองลอยก่อว์ ฝ่ายต่อต้านสามารถควบคุมพื้นที่ได้ 3 ใน 4 ของเมือง ขณะที่ทหารเมียนมาอาศัยอยู่ในเรือนจำกลางเมืองลอยก่อว์ และเอานักโทษเป็นตัวประกัน ทำให้ฝ่ายต่อต้านใช้ยุทธวิธีปิดล้อมและซุ่มยิงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ทางด้านสำนักข่าวกันทราวาดี ของกะเหรี่ยงคาเรนนี รายงานข่าวว่า ค่ายผู้พลัดถิ่นที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนไทย-กะเหรี่ยงจะถูกย้ายในฤดูร้อนนี้ พวกเขาต้องการที่พักพิงเพื่อไปอยู่ในที่แห่งใหม่ เนื่องจากการอยู่อาศัยในพื้นที่ปัจจุบันเป็นเรื่องยากและการคมนาคมก็ลำบากมาก เจ้าหน้าที่ค่ายผู้ลี้ภัยกล่าวว่าเมื่อมีผู้ป่วยหนักจะไม่สามารถนำตัวส่งโรงพยาบาลได้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง

เหตุผลที่เราย้ายค่ายเพราะว่าฝนจะแบกอาหารลำบาก และสุขภาพ เมื่อพูดถึงเรื่องการศึกษา เราต้องเผชิญกับความล่าช้าที่ยากลำบากมาก นั่นเป็นเหตุผลที่เราย้ายเนื่องจากเราไม่สามารถส่งต่อผู้ป่วยไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ทันเวลาทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที

ในค่ายนั้น คนไข้ที่มีภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลล่วงหน้า มีผู้ป่วยที่ไม่สามารถนำส่งโรงพยาบาลได้ 5 ราย และเสียชีวิต 2 รายเสียชีวิตในวันเดียวเขากล่าวว่าเนื่องจากความยากลำบากในการเดินทางไปยังค่ายผู้ลี้ภัยที่เขาอาศัยอยู่ในปัจจุบัน ผู้บริจาคจึงไม่สามารถมาได้ และผู้พลัดถิ่นก็ประสบปัญหาในการเคลื่อนย้ายอาหารด้วยตนเองเช่นกันประชาชนประมาณ 1,300 คน จะต้องอพยพย้ายถิ่นฐาน ดังนั้น ผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่ายังมีความต้องการเชื้อเพลิง สำหรับรถยนต์ที่สามารถช่วยเหลือเด็กในการเคลื่อนย้ายได้

ผู้คนที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยนั้นคือเมืองโบลาเคอิ ตำบลหมู่บ้านใหม่ ผู้ที่หนีสงครามส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเมืองแม่แสะ และเริ่มหลบหนีในเดือนเมษายน พ.ศ. 2566 รัฐกะเรนนี และรัฐฉาน-คาเรนนี ติดกับพรมแดนเมืองโมเบีย สภาบริหารชั่วคราวแห่งรัฐกะเรนนี (IEC) กล่าวว่าจำนวนผู้พลัดถิ่นที่หนีออกจากบ้านเนื่องจากการสู้รบ มีจำนวนถึง 350,000 ราย และมีค่ายผู้พลัดถิ่น IDP มากกว่า 200 แห่ง

สำนักงานเพื่อการประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNOCHA) ได้ประกาศเมื่อวันที่ 5 เมษายนว่าจำนวนผู้ที่จะกลายเป็นคนไร้บ้าน เนื่องจากความขัดแย้งทางทหารหลังการรัฐประหารในเมียนมาจะสูงถึง 2.5 ล้านคนภายในปี 2567

ร่วมแสดงความคิดเห็น