เตรียมจัดวันไหลเชียงใหม่ แจงการใช้ไฟฟ้า การจัดการขยะและการจราจร

วันไหลเชียงใหม่ 21-27 เม.ย.นี้ แจงการใช้พื้นที่ไม่ใช้ไฟฟ้าหลวง ใช้เครื่องปั่นไฟ จัดการขยะโดยภาคเอกชน จัดการจราจรให้เสร็จงานเก็บของทุกอย่าง คืนพื้นที่ให้เป็นไปตามธรรมชาติ

วันที่ 19 เม.ย.2567 ที่ปากทางส่งน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา (อุโมงค์ส่งน้ำ) อยู่ในเขตติดต่อ ระหว่าง ต.ลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด ติดกับ ต.หนองแหย่ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ สถานที่จัดงาน “วันไหลเชียงใหม่” ครั้งแรกของเชียงใหม่ จัดวันที่ 21-27 เม.ย.2567 นายสุรศักดิ์ สมมิตร ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ และพัฒนาสินค้าพื้นเมือง และส่งเสริมช่องทางการจัดจำหน่าย ต.หนองแหย่ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ผู้ที่ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ปางทางส่งน้ำเขื่อนแม่กวง หรืออุโมงค์ส่งน้ำในพื้นที่สองอำเภอดังกล่าว นายสุรศักดิ์ ได้กล่าวว่า ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 10 – 16 เม.ย. 2567 ทางกลุ่มวิสาหกิจฯ ร่วมกับคณะกรรมการฯได้จัดกิจกรรมวันสงกรานต์บริเวณท้ายเขื่อนแม่กวง มีกิจกรรมสรงน้ำพระ และมี DJ เปิดเพลงให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำเพื่อสร้างสีสันให้กับงาน โดยมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวต่อวันประมาณ 10,000-15,000 คน (หนึ่งหมื่นถึงหนึ่งหมื่นห้าพันคน) คาดว่า มีเม็ดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

“ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ มีความเห็นว่าจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่มีกิจกรรมวันไหลเหมือนจังหวัดอื่นๆ จึงได้จัดกิจกรรม “วันไหลเชียงใหม่” ในวันที่ 21 – 27 เม.ย, 2567 ที่จะถึงนี้ ที่บริเวณท้ายเขื่อนแม่กวงอุดมธาราแห่งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในพื้นที่และจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลโดยให้หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานเอกชน รวมไปถึงประชาชน สร้างคุณค่าของวัฒนธรรม ผลักดัน และสนับสนุนให้ Soft Power ของไทยเป็นที่รู้จักทั่วโลก

“การจัดงานดังกล่าว ได้ขออนุญาติถูกต้องจากทางเขื่อนแม่กวงแล้ว ได้มีการแบ่งจัดล็อคให้พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด และ อ.สันทราย ได้มาขายอาหารเครื่องดื่ม รวม จำนวน 200 ล็อค ให้เช่าพื้นที่ขายของในราคาล็อคละ 1,500 บาท(ตลอดการจัดงาน 7 วัน)ตกวันละ 214 บาทเท่านั้น เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่าย เช่นค่าน้ำมันใช้เครื่องปั่นไฟฟ้า เพราะไม่ใช้ไฟฟ้าของหลวงแต่อย่างใด หรือให้เจ้าของร้านค้าที่มาขายของนำเครื่องปั่นไฟมาเองได้“

นายสรุศักดิ์ กล่าวอีกว่า ”ส่วนการดูแลความสะอาด การเก็บขยะ มีการจัดจ้างภาคเอกชนมาดำเนินการจัดเก็บขยะ และมีเจ้าหน้าที่จัดการจราจรให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และที่สำคัญมีการจ้างการ์ด มาดูแลรักษาความปลอดภัย หรือหากใครก่อเหตุจะปรับเป็นเงินที่สูง เพื่อชดใช้ค่าเสียหาย และห้ามล่วงละเมิดทางเพศ และขอความร่วมมือให้หยุดเล่นน้ำ ขอให้ทุกคนขึ้นจากน้ำตั้งแต่เวลาหกมงเย็น หรือเวลา 18.00 น.ของทุกวันในช่วงจัดงาน เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทุกคน“

ประธานวิสาหกิจ กล่าวอีกว่า ”เท่าที่ผ่านมา มีประชาชนมาจับจองขายสินค้ากว่า 100 รายแล้ว และบางรายขอมาแสดงความสามารถ เช่น กลุ่มนักดนตรีผู้สูงอายุ เล่นดนตรีพื้นเมืองแนวอิสาน+ล้านนา สะล้อซอซึง พิณ แคน โปงลาง เพื่อเป็นจิตอาสา อนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้านก็เปิดโอกาสให้มาแสดงให้ประชาชนได้ชมในงานวันไหลที่จะมีขึ้นนี้ด้วย และหลังจากเสร็จสิ้นการจัดงาน 7 วัน ก็จะเก็บสิ่งของทุกอย่างออกจากพื้นที่ทั้งหมด แล้วคืนความเป็นธรรมชาติให้กับทางเขื่อนแม่กวงต่อไป“ ประธานวิสาหกิจฯกล่าว

ด้านนายดี คำเฮือนจายแลงวัน ชาวไทใหญ่ อาชีพค้าขาย บอกว่า ”ขอบคุณวิสาหกิจฯที่ได้จัดสถานที่ให้ได้ค้าขายสินค้า เพื่อเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพ พ่อค้าแม่ค้าจะได้มีรายได้ และให้ความสนุกกับนักท่องเที่ยว ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวไทใหญ่ และนักท่องเที่ยวทุกชาติ มาเที่ยวงานวันไหลกันมากๆ มาเล่นน้ำในช่วงที่ทางเขื่อนแม่กวงเปิดน้ำ วันที่ 21-27 เม.ย.นี้ และเป็นครั้งแรกที่เชียงใหม่จัดงานวันไหลเหมือนจังหวัดอื่นๆ และยืนยันว่ามีความปลอดภัยและสนุกสนานเพราะมีศิลปินมาให้ความบันเทิงตลอดการจัดงานด้วย และหากเป็นไปได้ปีต่อๆไปขอให้วิสาหกิจฯ จัดงานอีก ไม่ว่าจะเป็นงานสงกรานต์ หรืองานวันไหลเชียงใหม่“ ตัวแทนพ่อค้าแม่ค้า กล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น