ตำบลแม่ปะ จัดการแข่งขันชกมวย “ศึกสรงน้ำพระธาตุเจดีย์พญาหน่อกวิ้น”

ตำบลแม่ปะ จัดการแข่งขันชกมวย “ศึกสรงน้ำพระธาตุเจดีย์พญาหน่อกวิ้น” คู่มวยหญิงแต่งกายชุดดำดงไหว้ครู น็อคนักมวยชกชาวเมียนมา

เมื่อวันที่ 19เมษายน 2567ที่วัดพระธาตุสิริมงคล หมู่ที่ 9 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก นายธวัช ธรรมแงะ กำนันตำบลแม่ปะและนายสิงห์คำ อุษา ประธานมูลนิธิพระธาตุเจดีย์พญาหน่อกวิ้นจัดการแข่งขันชกมวย ” ศึกสรงน้ำพระธาตุเจดีย์พญาหน่อกวิ้น ” โดยมีนักชกชาวไทยและชาวเมียนมาเข้าร่วมการแข่งขันชกมวยจำนวน กว่า 20คู่ ซึ่งคู่มวยหญิงเป็นไฮไลท์สำคัญระหว่าง เมียวดีนักชกชาวเมียนมา มุมน้ำเงินกับพลอยธิดา นักชกชาวไทย มุมแดงโดยพลอยธิดาขึ้นเวทีแต่งกายในชุดดำดงเป็นตัวละครจากเรื่องสาปซ่อนรักหลังจากไหว้ครูเสร็จ เมื่อถึงยกที่ 3 พลอยธิดาใช้เข่ากระทุ้งเข้าบริเวณหน้าท้องน้อยจนเมียวดีทิ้งตัวลงพื้นเวที จากนั้นคณะกรรมการติดสินยกมือให้พลอยธิดาชนะน็อคเอาท์ในยกที่3ไปอย่างเอกฉันท์ นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติ์จากสมิงขาวนักพากย์มวยชื่อดังระดับประเทศพากย์มวยในงานนี้ได้สร้างสีสรรค์และความมันส์ให้กับผู้เข้าชมเป็นอย่างมาก

นายสิงห์คำ เปิดเผยว่า งานประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจดีย์พญาหน่อกวิ้นจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงหลังเทศกาลสงกราต์ร่วมทั้งมีการแข่งขันชกมวย พร้อมกัน เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีให้ลูกหลานสืบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น