นายพลชิดตู่ อาสาเจรจาหยุดยิงให้รัฐบาลทหารเมียนมา กับชนกลุ่มน้อย

การสู้รบชายแดนไทย-เมียนมา ที่แม่สอด จ.ตาก นายพลชิดตู่ อาสาเจรจาหยุดยิงให้รัฐบาลทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ชายแดนที่ อ.แม่สอด จ.ตาก สถานการณ์สู้รบระหว่างทหารรัฐบาลพม่ากับชนกลุ่มน้อยที่ประเทศเมียนมาเริ่มดีขึ้น เสียงปืนสงบลงนานกว่า 24 ชั่วมงแล้ว จากเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 พ.อ.หม่องชิดตู่ ที่ปรึกษา กกล.KNA.เป็นตัวกลางประสานงาน ได้พูดคุยกับ รองพลเอกอาวุโส โซวิน ผบ.ทบ.เมียนมา และ กกล.ฯ กลุ่มต่อต้านฯ (กกล.ฯ KNLA) เพื่อหาทางออก ในการลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน โดยมีข้อสรุปและการดำเนินการ ดังนี้

1) ไม่ให้มีการสู้รบในพื้นที่ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง สมม.โดยกำหนดให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน และเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของประชาชน สมม.

2) ทมม. ที่อยู่ในบริเวณสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 (ฝั่งเมียนมา) จะเคลื่อนย้ายกลับไปยังที่ตั้งหน่วย พัน.ร.275 ค่ายผาซอง โดย กกล.ฯ KNA ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ และวางกำลังดูแลความปลอดภัยบริเวณค่ายผาซอง เมื่อ 23 เม.ย. 67 เวลา 0700

3) ให้ จนท. ซึ่งเคยปฏิบัติงานในบริเวณสำนักงานสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 (ฝั่งเมียนมา) เช่น ศุลกากร, ตม. ฯลฯ กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

4) คาดว่า การดำเนินการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายใน 2 – 3 วัน

และ เมื่อ 23 เม.ย. 67 เวลาประมาณ 1300 ทมม. พัน.ร.275 ภทบ.ตอ./ต. และ พล.ร.เบา 44 (สน.) ซึ่งกระจายกำลังอยู่ในบริเวณพื้นที่สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 (ฝั่งเมียนมา) บางส่วน (ประมาณ 1 ใน 3) ได้เคลื่อนย้ายกลับไปยังที่ตั้งหน่วย พัน.ร.275 ค่ายผาซอง (MU 414457) โดยมี กกล.ฯ BGF (KNA) ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยขณะเคลื่อนย้าย ทั้งนี้ได้จัดเตรียมอาคาร สถานที่เพื่อรองรับกำลังพล พร้อมทั้งได้เปลี่ยนธงชาติเมียนมา แทนธงชาติกะเหรี่ยงบริเวณที่ตั้ง ทมม.พัน.ร.275 จะติดตามความเคลื่อนไหว และรายงานให้ทราบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น