ผู้นำชุมชน เข้ากั่นตอ (ขอขมา) รดน้ำดำหัว กำนันตำบลผาบ่อง

ผู้นำชุมชน ทั้ง 12 หมู่บ้าน ของตำบลผาบ่อง เข้ากั่นตอ ( ขอขมา ) รดน้ำดำหัว กำนันตำบลผาบ่อง

ช่วงค่ำวันที่ 25 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมพิชชาพรเฮ้าส์ บ้านผาบ่อง หมู่ที่ 1 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้นำชุมชนทั้ง 12 หมู่บ้านของตำบลผาบ่อง ประกอบด้วย
หมู่บ้านท่าโป่งแดง หมู่ที่ 5
บ้านห้วยโป่งกาน หมู่ที่ 6
บ้านหัวน้ำแม่สะกึด หมู่ที่ 10
บ้านม่อนตะแลง หมู่ที่ 11
บ้านผาบ่องเหนือ หมู่ที่ 12
บ้านป่าปุ๊ หมู่ที่ 2
บ้านผาบ่อง หมู่ที่ 1
บ้านน้ำส่อม หมู่ที่ 9
บ้านห้วยเดื่อ หมู่ที่ 3
บ้านแม่สะกึด หมู่ที่ 4
บ้านห้วยแก้ว หมู่ที่ 7
และ บ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่ที่ 8
นำน้ำขมิ้น ส้มป่อย ธูปเทียน ข้าวตอก ดอกไม้ เข้าร่วมพิธีกั่นตอ ( ขอขมา ) รดน้ำดำหัว เนื่องในโอกาสประเพณีปีใหม่ ประจำปี 2567 ต่อนายอมร ศรีตระกูล กำนันตำบลผาบ่อง พร้อมด้วย นายอภิชาติ ปัญญามูลวงษา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลผาบ่อง และนายสุรเดช พร้อมเพิ่มพูน สมาชิกสภาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เขต 4 ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำชุมชนตำบลผาบ่อง จังหวัดแม่ฮ่องสอน อย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย ซึ่งยึดถือปฏิบัติมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ประเพณีกั่นตอ ถือเป็นประเพณีสำคัญที่ชาวไทใหญ่นิยมปฏิบัติกันใน เดือนห้า (เมษายน) และเดือนสิบเอ็ด (ตุลาคม) เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นยาวนานกว่า 150 ปีมาแล้ว ซึ่งชาวไทใหญ่ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลายพื้นที่ ยังคงรักษารูปแบบดั้งเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี

หัวใจของประเพณีกั่นตอการขอขมา หรือการรดน้ำดำหัว คือการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีของผู้น้อย ที่มาขอขมาลาโทษ ที่อาจเคยล่วงเกินพระสงฆ์ บุพการี ญาติผู้ใหญ่ และเป็นการขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวนั่นเอง.

ร่วมแสดงความคิดเห็น