รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ติดตามการยกระดับผลิตภัณฑ์กาแฟผายอง

รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ลงพื้นที่ อ.สะเมิง ติดตามการยกระดับผลิตภัณฑ์กาแฟผายอง

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่บ้านผายอง ตำบลแม่สาบ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามการยกระดับผลิตภัณฑ์กาแฟของหมู่บ้านผายอง ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ นายอำเภอสะเมิง และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สาบ ซึ่งกาแฟผายองเกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มในลักษณะวิสาหกิจชุมชนของชนเผ่าลีซูที่อยู่ในพื้นที่ และต้องการปลูกพืชชนิดอื่นนอกจากพืชเมืองหนาว เพื่อสร้างรายได้และความยั่งยืนของชุมชน

ขณะเดียวกัน กลุ่มกาแฟผายองยังเน้นการผลิตที่เป็นแบบออร์แกนิก ไม่ใช้สารเคมีในการเพาะปลูกและกระบวนการผลิตที่เป็นแรงงานของคนในชุมชนที่ผ่านการฝึกฝน และมีเทคนิคที่ส่งผ่านมาจากรุ่นสู่รุ่น จึงทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และกาแฟที่มีการผลิตชนิดพิเศษ (Specialty Coffee) ซึ่งนายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการเชียงใหม่ ได้ให้คำแนะนำในการต่อยอดและพัฒนาผลิตภัณฑ์กาแฟผายอง เพื่อในระดับต่อไปจะสามารถยกระดับและจดทะเบียนเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI (Geographical Indication) ของจังหวัดเชียงใหม่

ต่อมา นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เยี่ยมชมจุดชมวิวบ้านผายอง และม่อนอังเกตุ อำเภอสะเมิง ที่มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมได้ในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น