สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ พระราชทานน้ำสรงและผ้าห่มพระธาตุขิงแกง

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ โปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำสรงและผ้าห่มพระธาตุขิงแกง

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.67 นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานและผ้าห่มพระธาตุขิงแกง ประจำปี 2567 พร้อมอ่านหมายรับสั่งที่ 1415 ลงวันที่ 4 มีนาคม 2567 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานน้ำสรง และผ้าห่มพระธาตุขิงแกง ในงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุขิงแกง ประจำปี 2567 ณ วัดพระธาตุขิงแกง อำเภอจุน จังหวัดพะเยา

นายรัฐพล กล่าวว่า วันนี้ด้วยทางคณะสงฆ์และคณะศรัทธาวัดพระธาตุขิงแกง ได้พร้อมใจกันจัดประเพณี 7 เป็ง สรงน้ำพระธาตุขิงแกง ประจำปี 2567 ขึ้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเป็นการสมโภชน์พระธาตุขิงแกง ซึ่งเป็นองค์เจดีย์ที่มีความงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ มีการผสมผสานระหว่างรูปแบบงานศิลปะของล้านนาและมีกลิ่นอายของงานศิลปะไทใหญ่ผสมผสานเข้ากันอย่างลงตัว องค์พระธาตุประดิษฐานพระพุทธรูปในซุ้มเรือนแก้วทั้งสี่ด้าน ช่วงกลางของพระธาตุประดับกระจกสี องค์พระธาตุมีกำแพงแก้วล้อมรอบและมีพระธาตุองค์บริวารทั้งสี่มุม เป็นพระธาตุที่เก่าแก่ของพะเยา มีอายุมากกว่า 980 ปี ปัจจุบันได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของจังหวัดพะเยา ตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พุทธศักราช 2504 โดยมีพื้นที่โบราณสถานประมาณ 3 ไร่ 75 ตารางวา นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมความรักความสามัคคีของคนในชุมชน โดยการร่วมใจกันปั่นฝ้าย ทอเป็นผ้าห่มพระธาตุขนาดกว้าง 1.2 เมตร ยาว 50 เมตร

ด้านพระครูนิปุณพัฒนกิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุขิงแกง รองเจ้าคณะอำเภอจุน ได้กล่าวถึงงานครั้งนี้ว่า ทุก ๆ ปีงานประจำปีของวัดพระธาตุขิงแกงแห่งนี้ จะได้รับพระเมตตาจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี ที่พระองค์ท่านได้พระราชทานผ้าห่มพระธาตุมาให้ทุกครั้ง ซึ่งปีนี้ความพิเศษของผ้าห่มพระธาตุนั้นส่วนใหญ่จะใช้การทอมือทั้งสิ้นรวมทั้งสีที่ใช้ย้อมผ้ายังเป็นสีจากธรรมชาติอีกด้วย ทั้งนี้งานดังกล่าว ยังเป็นการครบรอบขององค์พระธาตุที่มีอายุยาวนานกว่า 980 ปี ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่จะช่วยกันรักษาเป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น