จ.แพร่ แล้งฝน อากาศร้อนจัด ชาวบ้านนำแมวขูดมะพร้าวแห่ขอฝน

ชาวบ้านห้วยม้านำแมวขูดมะพร้าว (ภาคกลางเรียกกระต่ายขูดมะพร้าว) มามัดติดกับสุ่มไก่แล้วเอาตุ๊กตาแมวมามัดไว้ด้านบนแล้วแห่รอบบ้าน พร้อมไปบนกับเจ้าที่ในป่าช้า เพื่อขอให้ฝนตกมาช่วยชาวไร่ชาวนาข้าวโพดพืชผักสวนครัวแห้งตาย

เหตุความเชื่อตามโบราณแห่นางแมวขอฝนครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 20.00 น. ที่บ้านหมู่ 11ตำบลห้วยม้า​ อำเภอเมือง ​จังหวัดแพร่​ นางภัทราวัน​ ไชยสุรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ตำบลห้วยม้า หญิงเหล็กของตำบลห้วยม้า ได้นำแมวขูดมะพร้าวและตุ๊กตาแมว มาแห่ขอฝนตามความเชื่อโบราณ

นางภัทราวัน กล่าวว่า อากาศร้อนมากฝนก็ไม่ตกไม่รู้จะพึ่งทางใหนได้ จึงได้ชวนชาวบ้านออกมาแห่นางแมวขอฝนนำมาใส่ในสุ่มไก่และหาเครื่องเสียงมาเปิด ให้ชาวบ้านออกมาร่วมเต้นรำทำเพลงไปตามถนนในหมู่บ้าน ก็มีชาวบ้านออกมาร่วมขบวนเป็นจำนวนมาก เพราะว่าอยู่ในบ้านอากาศก็ร้อนต้องออกมาร่วมขบวนแห่ไปตามถนนสายต่างๆของหมู่บ้าน ชาวบ้านที่เห็นขบวนแห่นางแมวก็ออกมารดน้ำ

นอกจากนั้น นายสมบัติ มะโนนัย นายก อบต.ห้วยม้าได้นำรถน้ำออกมาพ่นน้ำให้กับขบวน เพื่อให้เห็นว่าขบวนแห่นางแมวไปทางใหนหรือแห่แล้ว มีฝนตกลงมาตามความเชื่อของคนโบราณ หรือประเพณีแห่นางแมวขอฝน ขบวนแห่นางแมวยังแห่ไปหน้าป่าช้าขอบนกับเจ้าที่ขอให้ฝนตกอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น