รัฐบาลญี่ปุ่น ให้การสนับสนุนรถกู้ภัย แก่เทศบาลตำบลป่าสัก

รัฐบาลญี่ปุ่นกับคณะผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่น ได้ให้การสนับสนุนรถกู้ภัยและอุปกรณ์จำเป็นอื่น ๆ แก่เทศบาลตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินและการรับส่งผู้ป่วย เพื่อประชาชนเทศบาลตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยได้จัดพิธีส่งมอบขึ้นในวันที่ 26 เมษายน พ.ศ.2567 ณ เทศบาลตำบลป่าสัก โดยมี นายฮิกุจิ เคอิจิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ และนายซาซาฮาระ ฮิโรคาซุ ประธานชมรมผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นในภาคเหนือเป็นผู้มอบ มีนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย พ.อ.คะนอง กันทะสัก นายกเทศมนตรีตำบลป่าสัก เป็นผู้รับมอบ

เทศบาลตำบลป่าสักมีพื้นที่ครอบคลุมถนนทางหลวง และเขตบริษัทอุตสาหกรรมบางส่วน ที่มีบริษัทญี่ปุ่นจำนวนมาก ซึ่งมักมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งที่ถนนทางหลวงดังกล่าว แม้ว่าเทศบาลตำบลป่าสักจะมีทีมการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อสวัสดิภาพของคนในท้องที่แล้ว แต่กลับมีรถกู้ภัยเพียง 1 คันเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถรับมือได้ในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นพร้อมกัน เทศบาลตำบลป่าสักจึงจำเป็นต้องแก้ปัญหาดังกล่าว เพื่อพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินและการรับส่งผู้ป่วยให้ดีขึ้น 

ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงให้การสนับสนุนแก่เทศบาลตำบลป่าสัก เป็นงบประมาณมูลค่า 2,652,000 บาท สำหรับจัดซื้อรถกู้ภัย 1 คัน และเมื่อเทศบาลตำบลป่าสักได้ดำเนินโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การสนับสนุนในครั้งนี้จะช่วยพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และการรับส่งผู้ป่วยในเทศบาลตำบลป่าสักและพื้นที่ใกล้ๆได้

ยิ่งไปกว่านั้น โครงการนี้ยังเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนร่วมกัน โดยชมรมผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นในภาคเหนือ ซึ่งสมาชิกประกอบด้วยผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่น อาทิ บริษัทในนิคมอุตสาหกรรมและสวนอุตสาหกรรมในท้องที่ ซึ่งได้ก่อให้เกิดการจ้างงานจำนวนมากในภาคเหนือของประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนมูลค่า 50,000 บาท สำหรับอุปกรณ์จำเป็นต่างๆ และเสื้อสำหรับทีมกู้ชีพกู้ภัยของเทศบาลตำบลป่าสักอีกด้วย

รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงให้การสนับสนุนและช่วยเหลือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาค ผ่านโครงการคุซะโนะเนะต่อไป

【สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่】
สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่
โครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่า เพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (คุซะโนะเนะ)

โทรศัพท์ 052-021-500 โทรสาร 052-012-505 อีเมล์ [email protected]
Website https://www.chiangmai.th.emb-japan.go.jp/itpr_th/oda.html

ร่วมแสดงความคิดเห็น