ไฟป่าลุกลาม ขสป.เชียงดาว ต้องใช้อากาศยานทิ้งน้ำดับไฟ กว่า 60 เที่ยวบิน

ไฟป่าลุกลามตามหน้าผาสูงชันและบนสันเขา ขสป.เชียงดาว ต้องใช้อากาศยานทิ้งน้ำดับไฟ กว่า 60 เที่ยวบิน

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯ ศูนย์สั่งการฯ War room พื้นที่บูรณาการฯเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ ท้องที่บ้านหัวทุ่ง ต.เชียงดาว บ้านขุนข้อนและบ้านสหกรณ์ ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 23 – 25 เมษายน 2567

โดยวันที่ 23 เมษายน 2567 ขอรับการสนับสนุนอากาศยานบินตรวจแนวไฟป่าพร้อมทิ้งน้ำดับไฟ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประกอบด้วย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว 9 นาย สถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว 18 นาย อากาศยาน ทส 1112 ทิ้งน้ำดับไฟ 15 เที่ยวบิน อากาศยาน ของทบ. ลำเลียงแบบ 17 (MI-17) 1 ลำ ทิ้งน้ำดับไฟ 12 เที่ยวบิน อากาศยานปีกหมุนของ ปภ. Kamov Ka-32 ทิ้งน้ำดับไฟ 8 เที่ยวบิน สามารถดับไฟได้บางส่วนร้อยละ 60 ยังมีไฟป่าลุกลามตามหน้าผาสูงชัน และบนสันเขา เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าดับได้ต้องขอสนับสนุนอากาศยานช่วยในการทิ้งน้ำดับไฟต่อเนื่อง

วันที่ 24 เมษายน 2567 ขอรับการสนับสนุนอากาศยานบินตรวจแนวไฟป่าพร้อมทิ้งน้ำดับไฟเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประกอบด้วย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว 4 นาย สถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว 14 นาย อากาศยานปีกหมุนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ KASET-2411 1 ลำ บินตรวจแนวไฟป่า 1 เที่ยวบิน ทิ้งน้ำดับไฟป่า 6 เที่ยวบิน อากาศยาน ของทบ. ลำเลียงแบบ 17 (MI-17) 1 ลำ ทิ้งน้ำดับไฟ 10 เที่ยวบิน สามารถดับไฟได้บางส่วนร้อยละ 40 ยังมีไฟป่าลุกลามตามหน้าผาสูงชันร่องเขา และบนสันเขาสลับซับซ้อน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าดับได้ต้องขอสนับสนุนอากาศยานช่วยในการทิ้งน้ำดับไฟต่อเนื่อง

วันที่ 25 เมษายน 2567 ขอรับการสนับสนุนอากาศยานบินตรวจแนวไฟป่าพร้อมทิ้งน้ำดับไฟ มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประกอบด้วย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว 6 นาย สถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว 13 นาย อากาศยานปีกหมุน ของ ทส. หมายเลข 1112 1 ลำ บินตรวจแนวไฟป่า 1 เที่ยวบิน ทิ้งน้ำดับไฟป่า 15 เที่ยวบิน อากาศยาน ของทบ. ลำเลียงแบบ 17 (MI-17) 1 ลำ ทิ้งน้ำดับไฟ 11 เที่ยวบิน สามารถดับไฟและยับยั้งการลุกลามของไฟขึ้นหน้าผาสูงชัน บนสันเขาได้ ส่วนไฟป่าที่เหลือมีทิศทางไหม้ลงเขา ปัจจุบันแนวไฟได้ลดระดับลงมาบริเวณเชิงดอยในจุดที่เจ้าหน้าที่สามารถเดินเท้าเข้าควบคุมไฟอยู่ระหว่างตรวจแนวไฟดับไฟ

ร่วมแสดงความคิดเห็น