ประกาศ ปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวไม่มีกำหนด

จากกรณี เชียงใหม่ ร้อนจัด-ฝุ่นควันพิษปกคลุมหนาทึบ ไฟไหม้ป่าดอยนางโหมรุนแรง 4 วันติด ลามไม่หยุด โดยช่วงกลางดึกของคืน 25 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา ได้เกิดไฟป่าอย่างรุนแรงบริเวณบนดอยนาง อ.เชียงดาว อย่างรุนแรง ทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังกันเข้าสกัดในช่วงกลางคืน จนถึงในข่วงเช้า และทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้ เฮลิคอปเตอร์ บินขึ้นสำรวจความเสียหายอีกครั้ง รวมทั้งสำรวจ การบุกรุกพื้นที่ป่าบริเวณดอยนาง ดังกล่าว

ต่อมา ได้มีกระแสข่าวเพื่อจะปิดเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเชียงดาวไม่มีกำหนด โดยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้โพสต์ขึ้นเพจของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า นายอรรถพล เจริญชันษา โพสต์ระบุว่า

“เตรียมปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวไม่มีกำหนด จนกว่าจะแก้ไขปัญหาลักลอบเผาป่า บุกรุก ล่าสัตว์ และจัดระเบียบที่พักและโฮมสเตย์ได้ เนื่องจากมีการลักลอบเผาป่าทำให้พื้นที่ป่าถูกไฟป่าทำลายเสียหายมากเสี่ยงต่อการสูญเสียระบบนิเวศพื้นที่สงวนชีวมณทลรวมถึงพรรณไม้มีค่าหายาก”

ข่าวคืบหน้าของเรื่องนี้ วันที่ 26 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีหนังสือประกาศจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวอย่างไม่มีกำหนด โดยหนังสือประกาศดังกล่าวประกาศ ณ วันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 ลงนามคำสั่งโดย นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ในหนังสือประกาศคำสั่งระบุ “ด้วยพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหาสภาพอากาศ มีความแห้งแล้งต่อเนื่อง และมีการลักลอบบุกรุกเผาป่า ทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงเป็นวงกว้าง พื้นที่ป่าและสัตว์ป่า ถูกทำลาย ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า รวมถึงพรรณไม้มีค่าหายากของพื้นที่สงวนชีวมณฑลดอยเชียงดาว

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันและหยุดยั้งปัญหาที่เกิดขึ้น มิให้เกิดความเสียหายต่อความสมบูรณ์และความหลากหลายด้วยทรัพยากรธรรมชาติของพื้นที่สงวนชีวมณฑลดอยเชียงดาวต่อไป

จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครอง สัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว โดยห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวโดยมิได้รับอนุญาต ยกเว้นผู้ที่อยู่อาศัยหรือทำกินที่ได้มีการสำรวจการถือครองที่ดินไว้ตามมาตรา 121 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ทั้งนี้ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาการลักลอบเผาป่าการบุกรุกพื้นที่ป่า การล่าสัตว์ป่า ตลอดจนการจัดระเบียบที่พัก โฮมสเตย์ และการควบคุมการเข้าออกอย่างเหมาะสมเพื่อให้สภาพทางธรรมชาติได้ฟื้นฟูระบบนิเวศและพักพื้นตัวจากความเสียหายต่อไป”

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567
(ลงนาม) อรรถพล เจริญชันษา
(นายอรรถพล เจริญชันษา)
อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ร่วมแสดงความคิดเห็น