ตำรวจภาค 5 สร้างห้อง AI ตรวจเส้นทางลำเลียงยาเสพติด สำเร็จ

ตำรวจภาค 5 สร้างห้อง AI ตรวจเส้นทางลำเลียงยาเสพติด ทั้งถนนสายหลักและสายรอง สำเร็จ

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2567 ที่ศูนย์ปฏิบัติการสั่งการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ต.ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์ ช่วยราชการในตำแหน่ง รอง ผบช ภาค 5 ในการสั่งการและปราบปรามสกัดกั้นยาเสพติดทางภาคเหนือ และ นางสาว กาญจนา เอี่ยมสมบัติ นักธุรกิจทางวิชาการในฐานะผู้ให้การสนับสนุน ศูนย์ปฏิบัติการสั่งการการสกัดกั้นและปราบปราบยาเสพติดภาค 5 รวมทั้งคณะทำงานตำรวจภาค 5 ได้ทำการเปิดห้อง ปฏิบัติการ AI ในการป้องกันสกัดกั้นยาเสพติด โดยใช้เครื่องมือที่ทันสมัย ระบบ AI ในการป้องกันสกัดกั้นขบวนการยาเสพติด ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยอุปกรณ์ดังกล่าวได้ทำการติดตั้งจนเป็นที่เรียบร้อยและพร้อมดำเนินการทันที

นางสาวกาญจนา เอี่ยมสมบัติ นักวิชาการและบัณฑิตระดับด๊อกเตอร์ ผู้ให้การสนับสนุนห้องปฏิบัติการดังกล่าว ได้เปิดเผยว่่า ตนนั้นทำงานอยู่ต่างประเทศในองค์กรอิสระ เพื่อช่วยเหลือหญิงสาวที่ถูกล่อลวงและถูกกระทำข่มขี่ทางเพศด้านชายแดนทางภาคเหนือ และทราบมาว่า สาเหตุส่วนใหญ่นั้นจะมีเรื่องยาเสพติดเข้ามามีส่วนพัวพันและยาเสพติดจากประเทศเเพื่อนบ้านก็จะทะลักเข้ามาประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ระบบการสกัดกั้นการป้องกันของตำรวจภาค 5 นั้น ยังไม่เพียงพอ และพวกนี้จะใช้ผู้หญิงในการลำเลียงเพื่อเลี่ยงจากการถูกตรวจจับกุม และผู้หญิงเองก็จะถูกทำร้ายและกดขี่ในรูปแบบต่าง ๆ ตนจึงได้ประสานกับทางตำรวจภููธรภาค 5 เพื่อขอให้การสนับสนุนอุปกรณ์ในการป้องกันและสกัดกั้นยาเสพติดให้มีประสิทธิภาพ จึงได้มอบเงินให้กับทางตำรวจภาค 5 จำนวนหนึ่งเพื่อให้ซื้ออุปกรณ์ระบบ AI ติดตั้งเปิดห้องศูนย์ปฏิบัติการดังกล่าว จนสามารถทำการติดตั้งระบบ และสร้างห้องศูนย์ครวบคุมได้สำเร็จ และพร้อมดำเนินการทันที

ทางด้าน พล.ต.ต.ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์ ช่วยราชการ ในฐานะ รอง ผบช ภาค 5 ด้านปราบปรามยาเสพติด ได้เปิดเผยว่า ตนได้ถูกส่งตัวมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อมาช่วยราชการในเรื่องของการปราบปรามยาเสพติดทางภาคเหนือ เนื่องจากยาเสพติดในช่วงนี้ทะลักเข้าประเทศไทยทางด้านภาคเหนือจำนวนมาก ตนมารับหน้าที่ดังกล่าวพบว่า อุปกรณ์การตรวจการสกัดกั้น ของตำรวจภาค 5 ยังไม่เพียงพอและไม่มีประสิทธิภาพ เท่าที่ควร จึงได้ทำเรื่องของงบประมาณจาก ปปส และได้รับเงินสนับสนุนจาก คุณกาญจนา ฯ นักวิชาการ ให้การสนับสนุนเรื่องงบประมาณในการซื้ออุปกรณ์ รวมทั้งตนได้ใช้เงินส่วนตัวของตนส่วนหนึ่ง เพื่อสร้างศูนย์ปฏิบัติการขึ้นมาที่ภาค 5 ระบบ AI ระบบกล้อวงจรปิดผสมเพื่อให้มีประสิทธิภาพครอบคลุมไปทั้ง8 จังหวัดภาคเหนือ ทั้งบริเวณถนนสายหลักและสายรอง ซึ่งได้ดำเนินการจากห้องเปล่า ๆ จนมีอุปกรณ์ครบครันและพร้อมดำเนินการทันที ในการป้อกันสกัดกั้นยาเสพติด ผนวกกับกำลังหน่วยแต่ละหน่วยที่ร่วมกันทำงาานแบบบูรณาการ

คาดว่าว่าไม่เกิน 2-3 เดือนจะได้ผล ก็รอดูผลการดำเนินการต่อไป ในช่วงที่พัฒนาศุนย์และติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มนั้น ส่วนหนึ่งก็เริ่มปฏิบัติการเบื้องต้นไปก่อน ซึ่งก็ได้ผลพอสมควร สามารถสกัดกั้นยาเสพติดรายใหญ่ ๆ ได้ตามจุดต่างๆ รวมทั้งการแอบซุกซ่อนยาเสพติดของขบวนการพวกนี้ ทางศูนย์นั้นสามารถตรวจจับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากสกัดกั้นยาเสพติดและป้องกันแล้วยังสามารถตรวจหาติดตามคนร้ายในคดีอื่นๆ ทั้งคดีอาชญากรรม คดี การติดตามคนร้ายตามเส้นทางหลบหนี ได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น