นักเรียนทุนกสศ. ครู(รักษ์)ถิ่น ถูกหลอกเปิดบัญชีม้า แม่วอนขอความช่วยเหลือ

แม่วอนขอความช่วยเหลือ ลูกตั้งใจเรียนจนได้รับทุน กสศ. ครู(รักษ์)ถิ่น และทำงานเสริมหารายได้ช่วยครอบครัว แต่ถูกหลอกให้เปิดบัญชีม้าถูกแจ้งความดำเนินคดี เผยพ่อเครียดจนฆ่าตัวตาย

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม น.ส.แยมุย ชาวไทยชนเผ่ากะเหรี่ยงจากหมู่บ้านกลอเซโล ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ลูกสาวตนเป็นผู้เสียหายจากแก็งหลอกลวงทางอินเตอร์เน็ตถูกหลอกให้เปิดบัญชีธนาคารแล้วนำไปใช้เป็นบัญชีม้า โดยได้เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม อ.สบเมย แล้ว เพราะบัญชีดังกล่าวถูกนำไปเป็นเครื่องมือในการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งพวกเราอาศัยอยู่ในหมู่บ้านบนดอยห่างไกล ถ้าจะเดินทางลงมาที่อำเภอสมเมยต้องใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง เมื่อถูกหลอกให้เปิดบัญชีแล้วนำไปใช้ในทางฉ้อโกง เราเป็นเพียงชาวบ้านไม่รู้เล่ห์เหลี่ยมกลอุบายใด ๆ ลูกสาวไม่ทราบไม่รับรู้หรือเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงและไม่ได้รับเงินใด ๆ จากคนร้ายทั้งสิ้น

น.ส.แยมุย เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 ซึ่งขณะนั้นลูกสาวอายุ 17 ปี เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ขณะนั้นลูกสาวต้องการมีรายได้จึงหางานผ่านโทรศัพท์ ในช่องทาง facebook โดยได้แชตคุยกับเพจชื่อว่า Lovely Day ซึ่งบอกว่ามีงานให้ทำ เริ่มจากแนะนำให้ลูกสาวโหลดแอปพลิเคชั่นของธนาคาร ซึ่งลูกสาวก็ทำไปตามขั้นตอนที่เขาบอก แต่เมื่อเปิดบัญชีได้แล้วหลังจากนั้นก็ถูกบล็อกบัญชี ต่อมาก็เริ่มได้รับหมายเรียกจากสถานีตำรวจต่าง ๆ หลายจังหวัด ว่ามีผู้ถูกหลอกยืมเงินแล้วโอนไปที่บัญชีธนาคารที่เป็นชื่อของลูกสาว ซึ่งหมายดังกล่าวส่งมาจาก สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง สภ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร สน.นครบาลสุทธิสาร กรุงเทพมหานคร สภ.บ่อผุด จ.สุราษฎร์ธานี สภ.เมืองเพชรบูรณ์ และสภ.ท่าฉัตรไชย จ.ภูเก็ต เป็นต้น

ทั้งนี้พอรู้ว่าลูกถูกหลอก ครอบครัวก็มีความกังวลมาก ไม่รู้จะทำยังไง พ่อก็เครียดกับเรื่องที่เกิดขึ้น แก้ไขปัญหาไม่ได้ แล้วก็ชิงฆ่าตัวตายไปก่อนหน้านี้ ตอนนี้เหลือตนซึ่งเป็นแม่เพียงคนเดียว ก็ยังคิดไม่ออกว่าจะช่วยลูกยังไง มีแต่เครียดและความกังวล คิดอะไรไม่ถูก ตนเองมีลูกทั้งหมด 3 คน เสียชีวิตไป 1 คน ตอนนี้เหลือลูกสาว 2 คนพี่น้อง พ่อเขาเครียดมาก พอเขาจากเราไป แม่ก็ทำอะไรไม่ถูกคิดไม่ออก ต้องการความช่วยเหลือเรื่องลูก เพราะถ้าไม่มีใครช่วยไม่รู้จะทำอย่างไร” แม่ของน้องผู้โชคร้าย กล่าววอนว่า อยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบวิธีการทางออนไลน์ สอบสวนและให้ความเป็นธรรมแก่ลูกสาวตนด้วย เพื่อพิสูจน์ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงหรือรับโอนเงินจากผู้เสียหาย ตอนนี้ลูกสาวได้รับทุน กสศ. (กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา) ครู(รักษ์)ถิ่น และก่อนหน้านี้ได้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา (กยศ.) แต่กลับถูกหลอกลวงขณะนี้บัญชีธนาคารถูกอายัด จึงขอให้ช่วยเหลือด้วยเพราะไม่สามารถใช้เงินที่กู้(กยศ.) มาไปเรียนได้

โดย นางสาวเอ(นามสมมุติ) เหยื่อแก็งหลอกลวงทางออนไลน์ กล่าวว่าตนเองกังวลใจกับเรื่องคดี หมายเรียกที่มาจากหลายจังหวัดทั้งที่ตนก็ไม่รู้จัก ไม่เคยไป ไม่มีเงินที่จะไปด้วย “ซึ่งพ่อของหนูมารู้เรื่องคดีนี้ เกิดความเครียดมากจนฆ่าตัวตายเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เปิดบัญชีไม่เคยได้ใช้หรือรับเงินใดๆ ทั้งสิ้น ไม่รู้ว่าเงินเข้าออกอย่างไร หนูเสียใจเรื่องพ่อที่เสียชีวิตไป และเครียดมาก ไม่เคยรู้กระบวนการนี้เป็นการหลอกลวง และ“มีหมายเรียกส่งมา ครูที่โรงเรียน (ในขณะนั้น) ก็พาไปหาตำรวจที่ สภ.แม่สะเรียง แต่ก็มีหมายเรียกส่งมาอีกหลายหมายมาก มีหมายเรียกส่งไปรษณีย์มาที่บ้าน พ่อถามว่าไปทำอะไรมา หนูบอกว่าหนูโดนหลอกให้เปิดบัญชี แต่หนูไม่รู้เรื่องนี้จริงๆ” นางสาวเอกล่าว

ทางด้านนายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สามแลบ อ.สบเมย กล่าวว่าเมื่อทราบเรื่องตนได้พาน้องเยาวชนและแม่ ไปพบหัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด แม่ฮ่องสอน (พมจ.) ต่อมาได้พาไปขอความช่วยเหลือจากสำนักงานยุติธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อขอความช่วยเหลือจากกองทุน ในการช่วยเหลือเรื่องคดีและในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป โดยหวังว่าจะเป็นอุทธาหรณ์ว่าผลกระทบจากภัยของอาชญากรรมหลอกลวงออนไลน์ หรือสแกมเมอร์ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ขนาดที่คนอยู่บนดอยก็ถูกหลอกได้ และในกรณีนี้ต้องการให้น้องเยาวชนได้รับการช่วยเหลือและสามารถศึกษาต่อพร้อมทั้งรับทุนครูรักษ์ถิ่น ของกสศ. เพื่อให้มีความรู้กลับมาสอนหนังสือให้เด็กๆ นักเรียนในพื้นที่ อ.สบเมย ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น