ชาว ต.กาญจนา ขนตุ๊กตาแมวมาแห่ขอฝน รอบหมู่บ้าน

เมื่อค่ำวันที่ 1 พ.ค 67 เวลา 19.00 น.ที่บ้านหัวฝาย ม.3- ม.8 ต.กาญจนา อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ โดยการนำของ นาย สุดสาคร สายาจักร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 และ นายณัฐวุฒิ อู่จีน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลกาญจนา นำชาวบ้านแห่ขอฝน โดยงานนี้ หลังจากที่หมู่บ้านใช้แมวต่างไปมาแห่ ฝนก็ยังไม่ตก จึงใช้คนแต่งตัวเป็นแมว และน้องแมวที่ใส่ชุด ชื่อยาแล่ม นอกจากนั้นเด็ก ๆ ก็ยังพากันอุ้มตุ๊กตาคิตตี้ และโดราเอม่อน ใส่รถพ่วงข้าง มีชาวบ้านพากันเอายอที่หาปลามายกกลางถนนและมีชาวบ้านนำเครื่องเสียง ออกมาแห่เต้น เอาน้ำใส่ถัง มารถเพื่อสร้างความชุ่มชื้นและเพื่อแก้เคล็ดให้ฝนตก ตลอดสองข้างทางถนนในหมู่บ้าน ชาวบ้านพากันต่อสายยางมารดน้ำเพิ่มความเย็นสบายแก่ผู้ร่วมกิจกรรม สำหรับกิจกรรมดังกล่าวถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างความรักและสามัคคีในหมู่บ้านได้เป็นกำลังใจแบบนี้

ยังเป็นกิจกรรมที่มีความเชื่อแต่โบราณของคนไทยในเรื่องของฝน และชาวบ้านคาดว่าหลังจากที่มีการแห่แมวขอฝนแล้วจะมีฝนตกมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านได้

ในค่ำวันเดียวกันนึ้ได้มีกลุ่มชาวบ้าน บ้านถิ่น หมู่ 3ต.บ่านถิ่น อ.เมือง และบ้านสำเภา หมู่ 1 ต.เหมืองหม้อ อ.เมือง แพร่ได้จัดแห่นางแมวไปรอบ ๆ หมู่บ้านเพื่อขอฝนเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น