หอการค้า ร่วมงานแถลงข่าวเศรษฐกิจ การเงิน ภาคเหนือ ไตรมาสที่ 1 ปี 2567

หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมงาน แถลงข่าวเศรษฐกิจ การเงิน ภาคเหนือ ไตรมาสที่ 1 ปี 2567

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ โดย นายสมโภช ลิ้มเล็งเลิศ รองประธานกรรมการ เป็นผู้แทนในนามประธานกรรมการ ร่วมงาน แถลงข่าวเศรษฐกิจ การเงินภาคเหนือ ไตรมาสที่ 1 ปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ (ธปท. สภน.) ณ อาคารเอนกประสงค์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ
.
ทั้งนี้ จากการรายงาน โดย นางพรวิภา ตั้งเจริญมั่นคง ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ได้มีการสรุปไว้ ดังนี้ ในไตรมาส 1 ปี 2567 เศรษฐกิจภาคเหนือปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน ตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในช่วงต้นปีและช่วงเทศกาลตรุษจีน และปีนี้หมอกควันมาช้า ทำให้การท่องเที่ยวขยายตัวได้ต่อเนื่อง ประกอบกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคมีทิศทางดีช่วยให้การบริโภคขยายตัวได้เล็กน้อย ด้านรายได้และผลผลิตเกษตรปรับลดลงจากเอลนีโญ อย่างไรก็ดี ผลผลิตอุตสาหกรรมปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากหมวดเครื่องดื่มขยายตัว ตามความต้องการบริโภคภายในประเทศ แต่หมวดอาหารลดลงตามวัตถุดิบจากภาคเกษตร การจ้างงานชะลอลงเล็กน้อย และการใช้จ่ายภาครัฐหดตัว
.
ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากไตรมาสก่อน จากราคาหมวดอาหารสดที่ปรับลดลงเป็นสำคัญ ขณะที่ราคาหมวดพลังงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
.
โดย แนวโน้มไตรมาส 2 ปี 2567 มีการคาดว่าเศรษฐกิจภาคเหนือปรับดีขึ้นเล็กน้อย ตามการท่องเที่ยวมีทิศทางทยอยปรับดีขึ้น ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นตามจำนวนเที่ยวบินที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนนักท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รายได้เกษตรกรคาดว่าปรับดีขึ้นจากด้านราคาตามอุปสงค์ที่มีต่อเนื่อง ผลผลิตอุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อส่งออกคาดว่าปรับดีขึ้น ตามความต้องการของประเทศคู่ค้า อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของการบริโภคยังคงมีปัจจัยกดดันจากสถานการณ์หมอกควัน และค่าครองชีพที่ยังอยู่ในระดับสูง
.
ทั้งนี้ มีประเด็นที่ต้องติดตาม ดังนี้ 1) สถานการณ์หมอกควัน 2) ผลผลิตเกษตรที่จะได้รับผลกระทบจากเอลนีโญ 3) การฟื้นตัวของอุปสงค์ต่างประเทศ
.

#หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ #CCC24 #YECหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ #YECCM

ร่วมแสดงความคิดเห็น