สพฐ.​ อัพเกรดสุขอนามัยนักเรียน​ ปรับปรุงซ่อมแซมห้องน้ำรับเปิดเทอม

“รมช.สุรศักดิ์” ปลื้ม​ สพฐ.​ อัพเกรดสุขอนามัยนักเรียน​ ปรับปรุงซ่อมแซมห้องน้ำรับเปิดเทอม​ พร้อมเปิดกิจกรรม Kick Off “สุขาดี มีความสุข” ณ “รร.วัดหนองน้ำส้มฯ​-รร.หนองน้ำส้มวิทยา​คม” และร่วมติดป้ายโลโก้ “สุขาดี มีความสุข” พร้อมกันทุกโรงเรียนทั่วประเทศ ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting

เมื่อวันจันทร์​ ที่ 6 พฤษภาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธุ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ​ Kick Off​ “สุขาดี มีความสุข” ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ณ โรงเรียนวัดหนองน้ำส้ม (เจียนวิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) พระนครศรีอยุธยา เขต 1​ พร้อมเข้าร่วมกิจกรรม การติดป้ายโลโก้ “สุขาดี มีความสุข” ทุกโรงเรียนพร้อมกันทั่วประเทศ ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting ซึ่งมี​ พล.ต.อ.เพิ่มพูน​ ชิดชอบ​ รมว.ศธ.​ เป็นประธาน​ และมี​ ผู้บริหารระดับสูงของ ศธ. ลงพื้นที่เพื่อร่วมกิจกรรม Kick Off “สุขาดี มีความสุข” ในทุกภูมิภาค​ โดยมี​ ​นายนพ ชีวานันท์​ เลขานุการ​ รมว.ศธ.​ นางกัลยา มาลัย ผอ.สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่ม ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัด สพป.พระนครศรีอยุธยาเขต 1 ร่วมเปิดโครงการ

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธาน และกล่าวเปิดโครงการ​ Kick Off
“สุขาดี มีความสุข” ของโรงเรียนวัดหนองน้ำส้ม (เจียนวิทยาคาร) พร้อมเข้าร่วมกิจกรรม การติดป้ายโลโก้ “สุขาดี มีความสุข” ทุกโรงเรียนพร้อมกันทั่วประเทศเพื่อรองรับการเปิดภาคเรียนที่ 1/2567 ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting ซึ่งมี​ พล.ต.อ.เพิ่มพูน​ ชิดชอบ​ รมว.ศธ.​ เป็นประธาน​ในวันนี้ ตามที่ได้รับฟังการกล่าวรายงานโครงการ และวัตถุประสงค์ของโครงการ “สุขาดี มีความสุข” นั้น พบว่า​ สพฐ. มีความตระหนักและให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้มาโดยตลอด จึงได้มีการจัดสรรงบประมาณให้สถานศึกษาในการปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียน ในปีการศึกษา 2567 ซึ่ง สพฐ. ได้จัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงให้แก่โรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 80 คน จำนวน 9,698 โรงเรียน โรงเรียนละ 10,000 บาท รวมใช้งบประมาณ 97 ล้านบาท ส่วนโรงเรียนทั่วไปใช้เงินรายได้ของสถานศึกษา หรือเงินอื่นๆ ที่โรงเรียนสามารถบริหารจัดการได้ โดยใช้ข้อมูล ณ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566

“ทั้งนี้ให้สถานศึกษา ได้ใช้จ่ายปรับปรุง ซ่อมแซม ห้องน้ำนักเรียน ให้มีสุขภัณฑ์ โถส้วม โถปัสสาวะ อ่างล้างมือที่สะอาดและถูกสุขลักษณะ มีประตู ช่องระบายอากาศ ที่อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน มีระบบน้ำประปาที่เพียงพอ มีระบบไฟฟ้า มีแสงสว่าง มีความปลอดภัย ทาสีห้องน้ำ จัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกให้เหมาะสมถูกสุขลักษณะ ตามแนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ “สุขาดี มีความสุข” ของ สพฐ.​ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการ “สุขาดี มีความสุข” ระดับเขตพื้นที่การศึกษานี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้นักเรียนของเรามีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี พร้อมทั้งสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข​ มีคุณภาพ ตามนโยบายและจุดเน้น ปีงบประมาณ 2567 – 2568 ของ สพฐ. อันจะส่งผลให้นักเรียน “เรียนดี มีความสุข” ”รมช.สุรศักดิ์ กล่าว

จากนั้นรมช.ศธ.ได้เดินทางไปยังโรงเรียนหนองน้ำส้มวิทยา​คม สังกัด​ สพม.พระนครศรีอยุธยา​เพื่อเปิดโครงการ​ Kick Off​ “สุขาดี มีความสุข”ด้วย

cr. OBEC channel

ร่วมแสดงความคิดเห็น