พบไม้ประดู่มูลค่ามหาศาล ถูกลักลอบตัด ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ยวม

พบลักลอบตัดไม้ประดู่ยักษ์ตามออเดอร์นายทุน แต่ละตอมีขนาดความโตเกือบ 300 เซนติเมตร ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย (แปลง2) ป่าต้นน้ำ เขตรับผิดชอบของหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้(มส.17 แม่เกาะ) อำเภอสบเมย สังกัดกรมป่าไม้

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.67 เวลา 09.30 น. นายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามประจำ สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง จำนวน 12 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่มีผู้ไม่ประสงค์ออกนามร้องเรียนมาว่า มีกลุ่มขบวนการค้าไม้ได้ทำการลักลอบตัดไม้แปรรูปไม้ บริเวณป่าต้นน้ำบ้านแม่เกาะ ตำบลแม่คะตวน อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากบ้านแม่เกาะไปทางทิตตะวันออกประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งผู้ร้องไม่ทราบว่าบริเวณที่เกิดเหตุอยู่ในเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง(เตรียมการ) หรืออยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยขอให้ จนท.เข้าทำการการตรวจสอบพื้นที่นี้ให้เป็นเรื่องลับ

โดย นายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามประจำ สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง ได้ลงพื้นที่พร้อมสื่อมวลชน จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามบริเวณพื้นที่ที่มีผู้ร้องเรียนแจ้งมา โดยการนำรถยนต์เข้าพื้นที่ได้ประมาณ 3 กิโลเมตร จากนั้นเดินด้วยเท้าต่ออีกประมาณ 600 เมตร ซึ่งเป็นทางเดินตามสันดอยสูง ปรากฏพบร่องรอยการตัดทำไม้และแปรรูปไม้ จำนวน 4 จุด แต่ละจุดห่างกันประมาณ 100-200 เมตร วางซุกซ่อนตามความลาดชันของป่าและปกปิดอำพรางด้วยขี้เลื่อย และใบไม้กิ่งไม้แห้งและวางซ่อนตามลำห้วยอีกจำนวนมาก ตรวจสอบตอไม้และไม้แปรรูป ปรากฎว่าเป็นไม้ประดู่เลือด แต่ละตอมีขนาดความโตประมาณเกือบ 300 เซนติเมตร มีไม้ประดู่แปรรูปส่วนหนึ่งถูกชักลากออกไปแล้วก่อนหน้านั้น และยังมีไม้ประดู่แปรรูป และปีกไม้ เหลืออยู่อีกเป็นจำนวนมาก ยังไม่สามารถประเมินค่าได้ ทั้งนี้เป็นไม้ประดู่ตามออเดอร์นายทุนที่ส่งประเทศจีน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพิกัดจุดบริเวณที่เกิดเหตุแล้ว ปรากฎว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย(แปลง2) เขตรับผิดชอบของหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้(มส.17 แม่เกาะ) อำเภอสบเมย สังกัดกรมป่าไม้ ดังนั้น ชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงจึงได้ประสาน นายอำนวย ยอดคำ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สบเมย(มส.17 แม่เกาะ) ผู้รับผิดชอบพื้นที่ พร้อมทั้งได้แจ้งหน่วยงาน ตชด.337 แม่สะเรียง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ฝ่ายปกครองอำเภอสบเมย และ จนท.ตำรวจ สภ.สบเมย เข้าร่วมตรวจสอบและป่าไม้(มส.17 แม่เกาะ) วัดปริมาตรมูลค่าของไม้ดังกล่าว เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น