ปภ.ประชุมหารือคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ ครั้งที่ 44

ปภ.ประชุมหารือในเวทีคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ ครั้งที่ 44 เสริมสร้างความเข้มแข็งการจัดการภัยพิบัติในภูมิภาคอาเซียน

วันนี้ (7 พ.ค. 67 ) เวลา 08.30 น. ณ เมืองเนการา บรูไนดารุสซาลาม นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มอบหมายให้นายสหรัฐ วงศ์สกุลวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ ครั้งที่ 44 ในระหว่างวันที่ 7 – 11 พฤษภาคม 2567 โดยมีผู้แทนจาก 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และติมอร์-เลสเต (ร่วมสังเกตการณ์) เข้าร่วมประชุมฯ เพื่อพิจารณาความคืบหน้าการดำเนินงานตามพันธกิจของแผนงานความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติและตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2564 – 2568 ซึ่งประเทศไทยเป็นประธานร่วมในพันธกิจที่ 1 การประเมินความเสี่ยงและการติดตามเฝ้าระวัง

นายสหรัฐ วงศ์สกุลวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้นำเสนอในที่ประชุมจำนวน 2 วาระย่อย ดังนี้ วาระที่ 1 กล่าวถึงการขับเคลื่อนโครงการ ASEAN-FAO Project on Implementation of the ASEAN Framework on Anticipatory Action in Disaster Management และวาระที่ 2 ความคืบหน้าของการดำเนินงานตามแผนงาน Progress on the Implementation of ASEAN-Japan Work Plan on Disaster Management 2021 – 2025 อีกทั้งยังกล่าวถึงประเด็นที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานของอาเซียนใน พ.ศ. 2567 จำนวน 3 งาน ดังนี้ 1) One ASEAN One Response Roadshow และการประชุมเชิงปฏิบัติการการสื่อสารในภาวะวิกฤต กำหนดจัดงานและการประชุมฯ ในเดือนมิถุนายน 2567 2) การฝึกอบรมภูมิสารสนเทศสำหรับเครือข่ายการปฏิบัติงานรับ-ส่งข้อมูลภัยพิบัติอาเซียน กำหนดจัดการฝึกอบรมฯ ในเดือนกรกฎาคม 2567 3) งานรำลึกครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์สึนามิในมหาสมุทรอินเดีย กำหนดจัดงานในเดือนธันวาคม 2567

ทั้งนี้ การประชุมในเวทีนานาชาติครั้งนี้เป็นการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนการจัดการสาธารณภัยระหว่างประเทศ ภายใต้กรอบความร่วมมือด้านการจัดการภัยพิบัติระดับภูมิภาคอาเซียนให้มีความเข้มแข็ง และแสดงถึงความพร้อมของประเทศไทยในการจัดการสาธารณภัยในเวทีอาเซียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น