จนท.ตรวจยึดไม้ประดู่ ที่บ้านซอแบะ อ.ปางมะผ้า ไม่พบตัวผู้กระทำผิด

เจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสันปันแดน บ้านไม้ซางหนาม ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ส่งคดีตรวจยึดไม้ประดู่ ที่บ้านซอแบะ ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า ฯ ให้แก่พนักงานสอบสวนหลัง ตรวจยึดและหาข่าวไปแล้ว 10 วัน ไม่พบตัวผู้กระทำผิด

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 นายธัชณิน ที่ปกรณันต์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสันปันแดน บ้านไม้ซางหนาม ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ได้ทำบันทึกส่งมอบคดีตรวจยึดไม้ประดู่ ให้แก่พนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อให้สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567 ชุดลาดตระเวนสมาร์ทพาโทรล ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสันปันแดน ได้ออกลาดตระเวนและตรวจพบไม้ประดู่ ซุกซ่อนในป่า ท้องที่หมู่บ้านซอแบะ หมู่ 8 ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม้ประดู่ป่าแปรรูป จำนวน 6 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 1.898 ลูกบาศก์เมตร จึงทำการตรวจยึด ไม้ดังกล่าว มาไว้ที่ทำการฯ และได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ชุดสายตรวจ ชุ่มในพื้นที่เฝ้าระวังไม้ปีกที่เหลือและทำการสืบสวนหาข่าวรอบพื้นที่เป็นระยะเวลา 10 วัน แต่ไม่พบผู้ต้องสงสัย จึงได้นำบันทึกเรื่องราว รวบรวมเอกสาร รูปถ่าย หลักฐาน นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปางมะผ้า และขอได้โปรดดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567 เวลา 23.30 น. ฉก.สิงหนาท โดยร้อย.ร.723 มว.ปล.ที่ 3 จุดตรวจแม่ยะ ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ได้จัด จนท.ประจำด่านตรวจร่วม จนท.ตร.สภ.ปาย ได้ทำการตรวจค้น รถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อ ฮีโน่ ลักษณะมีผ้าใบคลุม ซึ่งมี นายกันทรากร อายุ 25 ปี ( ทราบชื่อภายหลัง ) เป็นผู้ขับขี่ อยู่บ้านหมู่ 12 ต.ปางหมู อ.เมือง จว.แม่ฮ่องสอน จนท.ฯ จึงแสดงความบริสุทธิ์ใจต่อนาย กันทรากร และ ขอทำการตรวจค้นหลังรถบรรทุก 6 ล้อ ผลการตรวจค้นพบไม้ประดู่ จำนวน 1 ท่อน ทาง จนท. ประจำด่านตรวจจึงได้ประสาน จนท.อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง เข้ามาดำเนินการตรวจวัดและตรวจสอบปริมาตรของท่อนไม้ ผลการตรวจสอบวัดได้ขนาดปริมาตร 1.74 ลบ.ม. คิดค่าเสียหายรัฐพึงได้เป็นเงินจำนวน 60,900 บาท จากการสอบถาม นายกันทรากร ทราบว่า ได้นำรถบรรทุก 6 ล้อไปบรรทุกท่อนไม้ จาก บ.ไม้ซางหนาม ม.7 ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า ไปส่ง พื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับค่าจ้าง จำนวน 1,000 บาท จนท. จึงได้ทำการตรวจยึดและดำเนินการ ส่ง สส.สภ.ปายเพื่อดำเนินคดีต่อไป

อย่างไรก็ตามจากการสอบสวนขยายผลพบว่า ผู้ต้องหาได้เคยขนลำเลียงไม้ประดู่ จากพื้นที่ ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า ไปส่งให้แก่นายทุนที่เชียงใหม่มาแล้ว ถึง 12 เที่ยว โดยเที่ยวที่ถูกจับ มีการใช้รถเครนยกไม้ของ สจ.คนหนึ่งในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า ยกขึ้นรถที่หัวบ้านไม้ซางหนาม ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า ทั้งนี้พบว่า กลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้ประดู่ในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า มีคนในเครื่องแบบเข้าร่วมขบวนการด้วย ซึ่งทางสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 16 แม่สะเรียงมีข้อมูลในมือและกำลังอยู่ระหว่างการติดตามอย่างใกล้ชิด

ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้ง 7 อำเภอ ได้แก่ อ.ปาย , อ.ปางมะผ้า , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน , อ.ขุนยวม , อ.แม่ลาน้อย , อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย มีกลุ่มทุนชาวจีนเข้าไปในพื้นที่และว่าจ้างให้ราษฎรชาวเขาตัดไม้ประดู่ อย่างเป็นล่ำเป็นสัน และมีการเคลียร์กับเจ้าหน้าที่รัฐ จนทำให้มีการสามารถลักลอบลำเลียงออกไปอย่างสะดวก หากจะมีการจับกุมก็ถือว่าจับได้เป็นส่วนน้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น