NARIT เตรียมจัดงาน SEA-PEO 2024 ปลายปีนี้ที่เชียงใหม่

NARIT เตรียมจัดงาน Southeast Asia Planetarium, Education and Outreach 2024 (SEA-PEO 2024) ปลายปีนี้ที่เชียงใหม่ กับการรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของบุคลากรและองค์กรแวดวงดาราศาสตร์ในภูมิภาคอาเซียน 

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)(สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เชิญชวนนักวิชาการ นักสื่อสารดาราศาสตร์ บุคลากร องค์กร หน่วยงานในแวดวงดาราศาสตร์ ผู้ให้บริการท้องฟ้าจำลอง บุคลากรด้านถ่ายทอดองค์ความรู้ และให้บริการวิชาการดาราศาสตร์ ฯลฯ มารวมตัวกันในงาน Southeast Asia Planetarium, Education and Outreach 2024 (SEA-PEO 2024) จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างวันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2567 ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จ. เชียงใหม่ 

การประชุม Southeast Asia Planetarium, Education and Outreach 2024 หรือ SEA-PEO 2024 เป็นการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์ ท้องฟ้าจำลอง การศึกษา และการสื่อสารดาราศาสตร์ ระดับนานาชาติ ครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีจุดหมายที่จะนำผู้ที่อยู่ในแวดวงการให้บริการดาราศาสตร์ เช่น ผู้ให้บริการท้องฟ้าจำลอง ผู้ให้บริการศูนย์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ นักสื่อสารดาราศาสตร์ บุคลากรทางการศึกษา นักวิชาการ นักดาราศาสตร์ทั้งมืออาชีพและสมัครเล่น ฯลฯ ที่มีปฏิสัมพันธ์กับประชาชนเป็นประจำ เน้นกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และรวมถึงผู้สนใจจากทั่วโลก มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อพัฒนางานเผยแพร่ดาราศาสตร์ สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น มีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2567 ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่ (ดำเนินการประชุมเป็นภาษาอังกฤษ) 

หัวข้อการประชุมประกอบด้วย “การให้บริการท้องฟ้าจำลองแก่ประชาชน” แลกเปลี่ยนและเรียนรู้วิธีการพัฒนาประสบการณ์ผ่านการบรรยายบนท้องฟ้าจำลอง “ดาราศาสตร์ในหลากหลายอาชีพ” ร่วมกันเสริมสร้าง และพัฒนาการสื่อสารทางดาราศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ “การถ่ายทอดความรู้ดาราศาสตร์” แบ่งปันประสบการณ์การกระตุ้นให้เยาวชน และประชาชนทั่วไปหันมาสนใจเรียนรู้ดาราศาสตร์ทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อสร้างสังคมให้มีความตื่นตัวในวิทยาศาสตร์ “การสื่อสารดาราศาสตร์สู่สังคม” ร่วมเสวนากันถึงบทบาทของดาราศาสตร์ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่ต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย “การอนุรักษ์ความมืดของท้องฟ้า” วิธีสงวนความมืดของท้องฟ้าเพื่อสร้างเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด และการบริหารพื้นที่สู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ และ “ดาราศาสตร์เพื่อคนทั้งมวล” ร่วมสร้างโอกาสการเข้าถึง และสร้างความเท่าเทียม ภายใต้ความความหลากหลาย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ วิธีที่จะสามารถลดความเหลื่อมล้ำ รวมถึงโอกาสเพื่อที่จะสามารถสื่อสารดาราศาสตร์ให้แก่คนทั้งมวล

ผู้ที่สนใจร่วมนำเสนอผลงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ เปิดรับสมัครเข้าร่วมตั้งแต่บัดนี้ ถึง 31 กรกฎาคม 2567 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://indico.narit.or.th/event/207/ อีเมล [email protected] หรือ โทร. 053-121268 ต่อ 231 (งาน SEA-PEO 2024)

ร่วมแสดงความคิดเห็น