จนท.ตรวจเข้ม ป้องกันการลักลอบขนไม้ประดู่ออกจากแม่ฮ่องสอน

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกด่าน ตรวจเข้มป้องกันการลักลอบลำเลียงไม้ประดู่ออกจากแม่ฮ่องสอนไปยังเชียงใหม่ หลังมีข่าวว่ามีการลอบขนไม้ส่งแก่นายทุนชาวจีน

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 พล.ต.ต.ยุทธนา แก่นจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกอำเภอของแม่ฮ่องสอน ทำการตรวจค้นรถบรรทุก รถตู้ปิดทึบ และรถชนิดต่าง ๆ ขณะจะเดินทางออกจากแม่ฮ่องสอน ไปยังจังหวัดเชียงใหม่ หลังมีกระแสข่าวว่า มีการลักลอบลำเลียงขนไม้ประดู่ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง อ.ขุนยวม อ.เมือง และ อ.ปางมะผ้า ส่งให้แก่นายทุนชาวจีนที่จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากเน้นเรื่องไม้ประดู่แล้ว เรื่องยาเสพติดก็ได้เน้นกำชับไปยังหน่วยในพื้นที่ต่างๆ ให้ตรวจสอบกวดขันการลำเลียงยาเสพติดอีกด้วย

สำหรับไม้ประดู่ ปัจจุบันเป็นที่ต้องการของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ และมีนายหน้าชาวจีนเข้ามาในไทยและว่าจ้างคนในพื้นที่ลักลอบตัดไม้ประดู่ ซึ่งมีอยู่ตามป่าเขาต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก โดยให้ราคาสูงกว่าไม้สักทอง หลายเท่าตัว ทำให้มีการลักลอบตัดไม้ประดู่และลอบส่งออกไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า หน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสันปันแดน อ.ปางมะผ้า ก็ได้มีการตรวจยึดไม้ประดู่ ได้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นไม้หน้ากว้างประมาณ 30-40 นิ้ว หนา 6 นิ้ว ยาวไม่เกิน 2 เมตร เนื่องจากถ้ายาวเกินกว่านั้นจะมีน้ำหนักมาก ขนย้ายลำบาก รวมไปถึงไม่สามารถซ่อนในรถกระบะได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น