(มีคลิป) พบเห็ดกลางสนามฟุตบอล ไม่มีพิษ ชาวบ้านแนะเมนูเด็ด “ต้มเห็ดหญ้าแพรกกับผักตำลึง”

พบเห็ดหญ้าแพรกและเห็ดหัวเข่า ออกจำนวนมากกลางสนามฟุตบอล ทต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านเก็บกินหลายปีแล้ว ไม่มีพิษปลอดภัย นำมาเป็นเมนูเด็ด “ต้มเห็ดหญ้าแพรกกับผักตำลึง” หวานอร่อย

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 26 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานที่สนามฟุตบอลของเทศบาลตำบลบ้านแหวน (ทต.บ้านแหวน) อยู่ในเขตติดต่อบ้านท้าวบุญเรืองกับบ้านโขงขาว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ พบว่า ชาวบ้านหลายคนเดินทางมาเก็บเห็ดหญ้าแพรก กับเห็ดหัวเข่า บางคนเรียกว่าเห็ดหญ้าแพรกลำ ( “ลำ” ภาษาเหนือแปลว่า อร่อย)

สอบถามนายน้อย (ขอสงวนนามสกุล) อยู่บ้านโขงขาว หนึ่งในชาวบ้านที่มาเก็บเห็ดดังกล่าว บอกว่า มาเก็บเห็ดหญ้าแพรกกับเห็ดหัวเข่าออกที่สนามฟุตบอลแห่งนี้หลายวันแล้ว มาเก็บตอนเช้า ที่เรียกว่า เห็ดหญ้าแพรก เพราะเห็ดชนิดนี้จะออกตามโคนต้นหญ้าแพรก และอีกชนิดคือ เห็ดหัวเข่า จะออกให้เก็บกินในฤดูฝนทุกๆปี เห็ด2 ชนิดดังกล่าวจะออกพร้อม ๆ กัน กระจายออกทั่วสนามฟุตบอล เก็บไปกินจนกว่าจะหมด จะมีให้เก็บกินทุกวันในช่วงเข้าสู่ฤดูฝนแรกของปีนี้ และไม่มีพิษแต่อย่างใด คาดว่าเห็นที่ออกจะมากับดินที่นำมาทำสนามฟุตบอลที่นำมาจากในป่าก็เป็นได้

เห็ดหญ้าแพรก ออกดอกสีเหลือง เมื่อดอกบานจะยาวประมาณ 5-6 เซ็นติเมตร หากดอกเห็ดสีดำหรือสีน้ำตาลเข้ม จะไม่นำมากิน เพราะถือว่าเห็ดแก่แล้ว จะแห้งและแข็งอีกด้วย

ส่วนเห็ดหัวเข่า จะขนาดเป็นทรงกลมสีขาว ดอกเห็ดเท่าหัวนิ้วโป้ง หากลูกใหญ่จะมีขนาดเท่ากำมือ หรือเท่าหัวเข่าของมนุษย์ จึงเรียกว่าเห็ดหัวเข่าดังกล่าว

สำหรับเห็ด 2 ชนิดนี้ สามารถนำไปต้มกับผักตำลึง หรือชาวเชียงใหม่เรียก “ผักแคบ” ก็เป็นเมนูอร่อย รสชาติหวานกรอบอร่อย อีกเมนูหนึ่งในฤดูเห็ดปีนี้.

ร่วมแสดงความคิดเห็น