“ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” มาตรฐานสูงเป็นต้นแบบการแข่งขันในทวีปเอเชีย

“ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” มาตรฐานสูงเป็นต้นแบบการแข่งขันในทวีปเอเชีย “เวียดนาม” ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแนวทางไปจัด “บีวาเซ” ให้ถูกระเบียบยูซีไอ

ศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” มีมาตรฐานสูงและได้รับการยกย่องจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ว่าเป็นต้นแบบการจัดแข่งขันที่ดีเยี่ยมของทวีปเอเชีย ทำให้ “เวียดนาม” ต้องส่งผู้แทนมาดูงานเพื่อเป็นแนวทางในการจัดจักรยานสตรีรายการ “บีวาเซ คัพ” ให้ถูกต้องตามระเบียบของ “ยูซีไอ” โดยมีสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) กำกับดูแล ด้าน “เสธ.หมึก” เผยบรรดานักปั่นจากนานาชาติเดินทางมาถึงจังหวัดพิษณุโลกเรียบร้อยแล้ว พร้อมชิงชัยระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.นี้ ขอเชิญพี่น้องประชาชนชาวไทยพร้อมใจกันสวมเสื้อสีม่วงออกมาโบกธงชาติไทย และธงพระนามาภิไธยย่อ “สธ.” เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วันที่ 2 เม.ย.67 และเพื่อให้เกียรติต้อนรับคณะนักกีฬาตลอดเส้นทาง ขณะที่การแข่งขันจักรยานประเภทถนนนานาชาติ “บึงสีไฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โรดเรซ” ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ ใช้เส้นทางสนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” ภายในบึงสีไฟ ขอเชิญพี่น้องชาวจังหวัดพิจิตรร่วมให้กำลังใจนักปั่นไทย หรือรับชมการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบของ “ไทยพีบีเอส” ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้การรับรองสถานภาพสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) ในฐานะองค์กรกีฬาจักรยานในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการประชุมคณะกรรมการบริหารของยูซีไอ ที่กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้การดำเนินการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียนมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับภูมิภาคอย่างกีฬาซีเกมส์ที่เอซีเอฟจะเข้ามาดำเนินการจัดการแข่งขัน พร้อมทั้งยื่นลงทะเบียนปฏิทินการแข่งขันนานาชาติกับยูซีไอ โดยไม่ต้องผ่านสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี)

พลเอกเดชา กล่าวว่า ภารกิจเร่งด่วนของเอซีเอฟก็คือการรณรงค์ให้ชาติสมาชิกในอาเซียน พัฒนาระบบการจัดการแข่งขันนานาชาติ ทั้งประเภทถนน ประเภทลู่ ประเภทเสือภูเขา และประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ให้ขึ้นทะเบียนปฏิทินการแข่งขันนานาชาติของยูซีไอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติรายการใหญ่อย่าง “บีวาเซคัพ” ของประเทศเวียดนาม ที่เพิ่งแข่งขันเสร็จสิ้นไปเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีการขออนุญาตจัดการแข่งขันกับยูซีไอแต่อย่างใด ดังนั้นในฐานะที่ตนเองดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน จึงได้มอบหมายให้ ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล เลขาธิการเอซีเอฟ และกรรมการบริหารสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เป็นผู้แทนไปสังเกตการณ์พร้อมเจรจากับทางเวียดนามว่าขอให้ลงทะเบียนกับยูซีไอให้ถูกต้อง

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ล่าสุดทางสหพันธ์จักรยานแห่งเวียดนามยินดีปฏิบัติตามกฎระเบียบของยูซีไอแล้ว โดยส่ง มร.เหงียน ง็อค วู เลขาธิการสหพันธ์กีฬาจักรยานแห่งเวียดนาม และ มร.หงอ วัน ลุย รองประธานสหพันธ์จักรยานแห่งเวียดนาม ในฐานะประธานจัดการแข่งขัน เดินทางมาดูงานในการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก, สุโขทัย และเพชรบูรณ์ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการแข่งขันรายการ “บีวาเซ คัพ” ให้ถูกต้อง เนื่องจากประเทศไทยคือต้นแบบในการจัดการแข่งขันที่ยูซีไอรับรองว่าจัดการแข่งได้มาตรฐานระดับสูงของทวีปเอเชีย ขณะเดียวกัน ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล เลขาธิการเอซีเอฟ และกรรมการบริหารยูซีไอ จะมาร่วมพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ในวันที่ 1 เมษายน ที่จังหวัดพิษณุโลกอีกด้วย

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ในการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ทาง The International Testing Agency (ITA) องค์กรอิสระเรื่องการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ภายใต้การดำเนินขององค์การต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก หรือ WADA ได้แต่งตั้ง ยิง จอยซ์ ซอง เจ้าหน้าที่ควบคุมสารต้องห้ามชาวสิงคโปร์ มาทำหน้าที่ตวารจหาสารกระตุ้นระหว่างการแข่งขัน และมี เจอร์รี่ ยี่ ฟาง หวัง เจ้าหน้าที่ฝึกหัดชาวไต้หวันร่วมคณะมาด้วย ขณะเดียวกันสมาคมฯ ก็ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา (DCAT) จัดเจ้าหน้าที่ชาวไทย และอุปกรณ์การตรวจสารต้องห้าม มาร่วมปฏิบัติหน้าที่ในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย

พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิจิตร, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ ได้ลงทะเบียนกับ “ยูซีไอ” ให้เป็นการแข่งขันระดับ 2.1 มีการเก็บคะแนนสะสมอันดับโลกทั้งชายและหญิง ล่าสุดบรรดานักปั่นจากชาติต่าง ๆ ได้เดินทางมาถึงจังหวัดพิษณุโลกเรียบร้อยแล้ว พร้อมลงแข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน ส่วนทีมหญิงแข่งขันวันที่ 6-10 เมษายน

“เสธ.หมึก” กล่าวเสริมว่า ขอเชิญพี่น้องชาวไทยในจังหวัดที่เป็นเส้นทางแข่งขันพร้อมใจกันสวมเสื้อสีม่วงออกมาโบกธงชาติไทย และธงพระนามาภิไธยย่อ “สธ.” เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา วันที่ 2 เมษายน 2567 และเพื่อต้อนรับร่วมให้กำลังใจคณะนักกีฬาทั้งไทยและต่างชาติตลอดเส้นทาง หรือรับชมการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และช่องยูทูบ Thai PBS ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ยังได้ร่วมกับ จังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนนานาชาติ รายการ “บึงสีไฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โรดเรซ” ในวันที่ 30 มีนาคม ใช้เส้นทางสนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” ภายในโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ รอบละ 10.28 กิโลเมตร ปั่น 15 รอบ รวมระยะทาง 154.20 กิโลเมตร โดยพิธีเปิดการแข่งขันมีขึ้น ณ บริเวณ หอมชมนก เริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น. ได้รับเกียรติจาก นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธี

“การแข่งขันจักรยานประเภทถนนนานาชาติ บึงสีไฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โรดเรซ เป็นการแข่งขันระดับ 1.2 มีทีมอาชีพ และทีมชาติร่วมแข่งขันทั้งหมดจำนวน 10 ทีม ประกอบด้วย ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง, ทีมชาติไทย, ทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์, ทีมแกรนท์ ธอร์นตัน, ทีมตรังกานู จากมาเลเซีย, ทีมเซเว่นอีเลฟเว่น คลิก โรดไบค์ ฟิลิปปินส์, ทีมไชน่า กลอรี่ คอนติเนนตัล จากจีน, ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมนูซานทาร่า จากอินโดนีเซีย, ทีมแอลเอ็กซ์ ไซคลิง จากเกาหลีใต้ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และช่องยูทูบ Thai PBS ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เช่นเดียวกัน ขอเชิญพี่น้องชาวจังหวัดพิตรมาร่วมชมร่วมเชียร์นักปั่นไทยภายในบึงสีไฟ หรือชมการถ่ายสดได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น