ส.กีฬาทางน้ำไทย จัดโครงการช่วยชีวิต ลดวิกฤตการจมน้ำ

ส.กีฬาทางน้ำไทย จัดโครงการช่วยชีวิต ลดวิกฤตการจมน้ำ ยกทัพวิทยากรเยือนเทศบาลนครแหลมฉบังต่อเนื่องปีที่ 7 ได้รับความสนใจจากเยาวชนในพื้นที่กว่า 500 คน ด้าน พล.อ.ธนิส พิพิธวณิชการ ที่ปรึกษาสมาคมฯและประธานโครงการพิเศษ เผย กิจกรรมปีนี้ยกระดับเนื้อหาเข้มข้นเพื่อให้เด็กช่วยเหลือตัวเองได้และต้องช่วยเหลือผู้อื่นได้อีกด้วย

สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และเทศบาลนครแหลมฉบัง จัดโครงการช่วยชีวิต ลดวิกฤตการจมน้ำ ประจำปี 2567 ขึ้นเพื่อให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ได้เรียนรู้ถึงการช่วยชีวิตและทักษะการช่วยชีวิตจากการจมน้ำ โดยช่วงที่ผ่านมาในพื้นที่เทศบาลนครแหลมฉบังมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตราว 20-30 คนต่อปี ซึ่งหลังจากมีโครงการนี้เกิดขึ้นพบว่ามีจำนวนการจมน้ำของเด็กที่ลดน้อยลง

โดยเป็นการจัดโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ซึ่งครั้งนี้ได้จัดขึ้น 2 สถานที่คือ ณ ศาลาประชาคมอ่าวอุดม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และ ณ สมาคมสโมสรไทยออยล์ โดยได้รับเกียรติจาก พลเอก ธนิส พิพิธวณิชการ ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยและประธานโครงการพิเศษ พร้อมด้วย คุณจุมพล ฐาปนะพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาสินทรัพย์และอุปนายกสมาคมสโมสรไทยออยล์, คุณอรรจน์ วิสุทธิถาวรวงศ์ ผู้จัดการกิจการเพื่อสังคม บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และคุณธานี เกียรติพิพัฒนกุล รองนายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง เข้าร่วมชมกิจกรรม ซึ่งมีเด็กและเยาวชนในพื้นที่ร่วมโครงการอย่างล้นหลามรวมสองแห่งกว่า 500 คน

พลเอก ธนิส พิพิธวณิชการ ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยและประธานโครงการพิเศษ เปิดเผยถึงโครงการช่วยชีวิต ลดวิกฤตการจมน้ำ ในครั้งนี้ว่า “โครงการนี้เป็นความร่วมมือกันของสมาคมกีฬาทางน้ำ,ฯบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และเทศบาลนครแหลมฉบัง เพื่อน้องการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีทักษะการการช่วยชีวิตเพื่อไม่ให้จมน้ำ ซึ่งเราก็ทราบว่าในแต่ละปีช่วงปิดเทอมเด็กจะเสียชีวิตมากที่สุด ก็เลยจัดโครงการนี้ขึ้นมา นอกจากจะให้ช่วยตัวเองได้แล้ว ก็ยกระดับให้สามารถช่วยชีวิตคนอื่นได้ด้วย ก็ได้มีเด็กเข้ามาร่วม 500 คน ซึ่งก็ได้แยกออกเป็นสองพื้นที่คือ เทศบาลนครแหลมฉบัง และ สมาคมสโมสรไทยออยล์ ปีนี้เราก็มีการเปิดรับสมัครแบบออนไลน์ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมาก ภาพรวมเด็กและผู้ปกครองมีความพึงพอใจที่ดี ปีต่อไปก็จะพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง”

ด้าน คุณอรรจน์ วิสุทธิถาวรวงศ์ ผู้จัดการกิจการเพื่อสังคม บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการร่วมจัดโครงการช่วยชีวิต ลดวิกฤตการจมน้ำ ในครั้งนี้ว่า “ไทยออยล์มีกลยุทธ์ 3 ประสาน 5 ร่วม คือการได้ร่วมมือกับทางหน่วยงานราชการและชุมชนในพื้นที่ในการให้น้องๆในพื้นที่ขอบเราใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ พร้อมทั้งนำทักษะการเอาตัวรอดจากการจมน้ำไปใช้ต่อยอดได้ ก็อยากจะขอบคุณทางผู้ปกครองที่ได้ให้การสนับสนุนน้องๆในพื้นที่ ทางเราก็หวังว่ากิจกรรมที่ผ่านมาจะเป็นประโยชน์ของทุกๆคนเป็นอย่างยิ่ง แต่ให้ความร่วมมือมาดำเนินกิจกรรมในครั้งต่อๆไปด้วย”

ขณะที่ คุณธานี เกียรติพิพัฒนกุล รองนายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง พูดถึงประโยชน์ที่เยาวชนแหลมฉบังได้รับจากโครงการนี้ ว่า “การจัดกีฬาเกี่ยวกับทักษะการเอาชีวิตรอดทางน้ำก็ถือว่ามีประโยชน์กับเด็กๆแหลมฉบังเป็นอย่างยิ่ง ก็ต้องขอบคุณทางสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยและบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)ที่สนับสนุนให้มีโครงการนี้ขึ้นมา ก็อยากให้โครงการนี้ได้เผยแพร่ออกไปในเขตอื่นๆนอกเหนือจากแหลมฉบังด้วย เพราะว่ายังมีหลายเขตน่าจะนำมาร่วมกิจกรรมแบบนี้ไปด้วยกัน ก็ถือว่าเป็นการช่วยเหลือเด็กเยาวชนในเขตข้างเคียงด้วย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น