“โกเมธ” ผงาดแชมป์ BMX ปทท.สนาม 4 เตรียมลงป้องกันแชมป์ศึกชิงแชมป์เอเชีย

“โกเมธ” ผงาดแชมป์ BMX ปทท.สนาม 4 เตรียมลงป้องกันแชมป์ศึกชิงแชมป์เอเชีย “เสธ.หมึก” เผยได้นักปั่นที่จ่อติดทีมชาติ

“โกเมธ สุขประเสริฐ” ผงาดคว้าแชมป์บีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 4 ไปครองตามคาด พร้อมลงป้องกันแชมป์ในการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 วันที่ 29-31 พ.ค.67 ที่สนามสวนกีฬากมล ขณะที่การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ตั้งความหวังอยากเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายให้ได้ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยได้ตัวนักปั่นที่มีผลงานโดดเด่นอยู่ในข่ายติดทีมชาติไทยลงสู้ศึกชิงแชมป์เอเชียหลายคน ส่วนสนามที่ 5 สนามสุดท้าย วันที่ 9-10 พ.ย.67 จะชิงชัยที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันนานาชาติรายการ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 3” ระดับ C1 ในวันที่ 10 พ.ย.67 ควบคู่กันไปด้วย โดยมีนักปั่นต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันไม่ต่ำกว่า 10 ประเทศ

การแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 4-5 พฤษภาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์สวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. โดยได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ซีโน-แปซิฟิคเทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT, บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน), บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด (เอฟบีที) สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus รวมทั้ง YouTube : TCA Chanal มียอดวิวรวมกันมากกว่า 13,000 วิว และมีผู้ชมจากประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชียร่วมรับชมด้วย

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันในสนามที่ 4 นี้ มร.ฮาร์วี่ เครป ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชาวสวิตเซอร์แลนด์ ก็ได้พิจารณานักกีฬาระดับเยาวชนทั้งชายและหญิงที่มีผลงานโดดเด่นเพื่อคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่สวนกีฬากมลของ “เอฟบีที” ระหว่างวันที่ 29-31 พฤษภาคม ซึ่งมีหลายคนที่อยู่ในข่ายจะถูกเรียกตัวมาเป็นทีมชาติต่อไป แต่ทั้งนี้นักกีฬาที่ถูกเรียกตัวมาแล้วจะต้องอยู่ในระเบียบวินัย ตั้งใจฝึกซ้อม และเชื่อฟังผู้ฝึกสอนอย่างเคร่งครัดด้วย

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ส่วนการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5 สนามสุดท้าย จะมีขึ้นในวันที่ 9-10 พฤศจิกายน ศกนี้ ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นสนามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ ดำเนินการสร้างขึ้น นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติรายการ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 3” ในระดับคลาส 1 หรือ C1 สนามที่ 3 ในวันที่ 10 พฤศจิกายน ควบคู่กันไปด้วย โดยจะมีนักปั่นจากชาติต่าง ๆ ร่วมแข่งขันไม่ต่ำกว่า 10 ชาติ

ส่วนผลการแข่งขันสนามที่ 4 รุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นประชาชนชาย เป็นการแข่งขันโมโตที่ 3 เพื่อหาผู้ชนะเลิศ โดยเอาคะแนนทั้ง 3 โมโตมารวมกัน ผู้ที่ทำคะแนนดีที่สุดจะคว้าแชมป์ไปครอง ปรากฏว่า “เจ้าเอ้” ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยจำทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมก็ไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง ปั่นออกนำม้วนเดียวจบ คว้าแชมป์ไปครองสำเร็จตามความคาดหมาย ส่วนอันดับ 2 เป็นของ ส.ท.นนทกร อินทร์โคกสูง ทีม 1LAP2WIN กองทัพบก และอันดับ 3 นายชัยรัตน์ โทมดอน จากทีม Sisatchanalai BMX Racing (SBR) ส่วนรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ที่ 1 นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3

หลังการแข่งขัน “เอ้” โกเมธ กล่าวว่า การแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 4 นี้ก็เหมือนเป็นการซ้อมใหญ่ก่อนแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ปลายเดือนนี้ ส่วนแผนการฝึกซ้อมทาง มร.ฮาร์วี่ เครป ผู้ฝึกสอนได้วางโปรแกรมให้ค่อนข้างหนักพอสมควร โดยคาดว่าร่างกายจะไปสมบูรณ์เต็มร้อยในช่วงที่ลงแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย และจะไปฟิตสมบูรณ์อีกครั้งในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งกำหนดแข่งขันวันที่ 1-2 สิงหาคม ด้านสภาพร่างกายตอนนี้ถือว่าดีขึ้นเรื่อย ๆ การออกตัวก็มีการพัฒนามากขึ้นนับตั้งแต่ มร.ฮาร์วี่ เข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด การฝึกซ้อมทุกอย่างก็ลงตัว

โกเมธ ในฐานะแชมป์เอเชียปี 2023 กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ซึ่งแข่งในเมืองไทย จึงไม่อยากกดดันตัวเองสักเท่าไหร่ว่าจะต้องป้องกันแชมป์ให้ได้ อย่างไรก็ตาม คิดว่าอันดับ 1-3 อยู่ในมือแน่นอน ถ้าไม่ล้มหรือไม่เกิดอุบัติเหตุเสียก่อน หลังจากจบศึกชิงแชมป์เอเชียก็จะเก็บตัวฝึกซ้อมเตรียมทีมโอลิมปิกเกมส์ต่อเนื่องอยู่ที่สนามสวนกีฬากมล โดยมีกำหนดเดินทางไปประเทศฝรั่งเศสในวันที่ 23 กรกฎาคม ตนจะสู้อย่างเต็มที่ ความหวังที่ตั้งเป้าเอาไว้คืออยากเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย แต่ลึก ๆ แล้วอยากได้เหรียญรางวัลมาครองเพื่อเป็นของขวัญให้กับคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งตนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอแรงใจจากพ่อแม่พี่น้องชาวไทยช่วยเชียร์พวกเรานักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยทั้งในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย และโอลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้ด้วย

ด้านรุ่นประชาชนหญิง คิดคะแนนรวมกัน 3 โมโต สำหรับโมโตที่ 3 สู้กันอย่างสุดมันและมีการพลิกล็อกเกิดขึ้นเมื่อ “ฟ้า” ส.ท.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ออกนำมาก่อนไปเบียดกับ “มิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ นักปั่นทีมชาติไทยอีกคนจากทีม M- Concept ที่บริเวณโค้ง 3 จนเสียจังหวะ ทำให้ น.ส.เขมิกา ศรีโสภา จากทีม SRI Cycling : บ้านเด็กหญิงสระบุรี และ น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 แซงออกไป แต่ทั้ง 2 คนก็ไปเกี่ยวกันล้มอีก น.ส.วรัญญา จึงแซงขึ้นไปเข้าเส้นชัยพร้อมกับคว้าแชมป์ไปครองสำเร็จ อันดับ 2 ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ ส่วนอันดับ 3 เป็นของ น.ส.เขมิกา ศรีโสภา พร้อมกันนี้ น.ส.เขมิกา ยังคว้าแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิงด้วย โดยอันดับ 2 ได้แก่ น.ส.วรัสทยา จันทรักษา ทีม SRI Cycling : บ้านเด็กหญิงสระบุรี และอันอับ 3 น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง

รุ่นเยาวชนชาย นายพุทธภูมิ นาคแป้น นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทยจากทีม O2 Cycling-CSK คว้าแชมป์ไปครอง, อันดับ 2 นายกณวรรธน์ เชื้อทหาร ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร &Roojai, อันดับ 3 นายรวิพล ภูนุช ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-Project B / รุ่นเยาวชนหญิง แชมป์ตกเป็นของ น.ส.พิมพ์มณี นิมิตราภรณ์ ทีม O2 Cycling, อับดับ 2 น.ส.ฐิติชยา ขาวดี จากทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร &Roojai, อับดับ 3 น.ส.ณัฐวรรณ ตาใส ทีม SRI Cycling : บ้านเด็กหญิงสระบุรี สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคม ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

ทั้งนี้ การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน ฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 5 สนามสุดท้าย จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 พฤศจิกายน ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับ “ยูซีไอ” จัดการแข่งขันรายการนานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 3” ในระดับ C1 ในวันที่ 10 พฤศจิกายน ควบคู่กันไปด้วย ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และเฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น