(มีคลิป) เชียงใหม่ ยี่เป็งคืนแรก คึกคักนักท่องเที่ยวเนืองแน่น

เชียงใหม่ ยี่เป็งคืนแรก คึกคักนักท่องเที่ยวเนืองแน่นสองริมฝั่งน้ำปิง พร้อมพากันลอยกระทง ขณะที่บรรยากาศตัวเมืองหลายจุดจัดกินกรรมม่วนชื่น

ช่วงค่ำคืนวันที่ 7 พ.ย.65 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศคืนแรกของประเพณียี่เป็งที่จังหวัดเชียงใหม่เต็มไปด้วยความคึกคัก ที่บริเวณสะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ และพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำปิง ไปจนถึงสะพานเหล็ก เต็มไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยวที่พากันออกมาลอยกระทงและเดินเที่ยวชมบรรยากาศในยามค่ำคืน เช่นเดียวกับพ่อค้าแม่ค้าพากันเปิดแผงขายกระทงริมแม่น้ำ เกือบทั้งหมดเป็นกระทงจากวัสดุธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่เทศบาลนครเชียงใหม่จัดทำแพสำหรับลอยกระทงริมฝั่งแม่น้ำปิงหลายจุดเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัย

ส่วนที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่พากันไปชมแสงสีความสวยงามของประติมากรรมโคมล้านนาที่จัดแสดงต้อนรับเทศกาลยี่เป็งท่ามกลางอากาศเย็นสบาย รวมทั้งชมการประกวดโคมแขวนล้านนา หรือ โคมแขวนใหญ่ และ การประกวดเทพี-เทพบุตรยี่เป็งเชียงใหม่ ที่จัดขึ้นเป็นคืนแรก บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก ท้องถนนเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ รถราคับคั่ง

สำหรับพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ทั้งหมด อยู่ในพื้นที่เขตปลอดภัยในการเดินอากาศและพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษระดับ 1 ตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ โดยห้ามจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน (ว่าวฮม) หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับ 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยปีนี้ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ส่งชุดเฉพาะกิจร่วมกับเทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ คุมเข้มพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณสะพานนวรัฐที่มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่าน ป้องกันลักลอบปล่อยโคมลอย พร้อมประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ทราบ

ส่วนการจัดกิจกรรมเนื่องในประเพณียี่เป็งปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 พฤศจิกายน ภายใต้แนวคิด “ความสุขแห่งสายน้ำ ปิงนครา มหานที” มีกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีตลอดทั้งสามวัน ไฮไลท์คือการประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ในคืนวันที่ 9 พฤศจิกายน คาดมีนักท่องเที่ยวและชาวเชียงใหม่นับหมื่นคืนรอชมตลอดเส้นทางจากถนนท่าแพไปถึงริมแม่น้ำปิงหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น