(มีคลิป) ฝนตกหนักกำแพงเก่าพังทลาย น้ำท่วมขังเวียงกุมกาม

ฝนตกหนักกำแพงเก่าพังทลาย น้ำท่วมขังสถานโบราณ (เวียงกุมกาม)

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ก.ย. 2565 ในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ ได้เกิดฝนตกหนักที่เชียงใหม่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมข้งในตัวเมืองเชียงใหม่หลายจุด เป็นน้ำท่วมขังรอการระบาย หลังจากที่ฝนได้หยุดตก จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่ พบว่ากำแพงเมืองเก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่ ประตูช้างเผือกได้พังทลายลงมา เศษอิฐดินลงมาเกลื่อน ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจ อย่างละเอียดแล้ว เพื่อรอการบูรณะซ่อมแซมต่อไป สาเหตุนั้นมาจากฝนตกต่อเนื่องมาหลายวัน ทำให้ดินกำแพงเมิองประตูช้างเผือกร่วนและเกิดพังทลายลงมา

สำหรับประตูช้างเผือก นั้นถือว่าเป็นประตูเมืองสำคัญอีกจุดหนึ่ง อดีตถือว่าเป็นประตูมหาฤกษ์มหาชัย ที่พระมหากษัตริย์ในอดีต จะเดินทัพผ่านประตูช้างเผือกเข้าเมือง หลายคนหวั่นว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดอาถรรพ์ กับบ้านเมือง ขอให้พ่อขุนเม็งรายช่วยปกปักษ์รักษาไม่ให้เกิดเรื่องร้ายกับเมืองเชียงใหม่ด้วย

ส่วนที่เวียงกุมกาม ต.หนองหอย อ เมืองเชียงใหม่ หลังฝนตกหนักในตอนเช้า ปรากฏว่าได้เกิดน้ำท่วมขังสถานโบราณ ของเวียงกุมกาม เป็นจุดๆ ทั้งที่บริเวณวัด ช้างค้ำ จุดพบเวียงกุมกาม น้ำท่วมขังโบราณสถาน บริเวณวัดธาตุขาว น้ำท่วมรอบพระพุทธรูปประธานขนาดใหญ่และเจดีย์ ทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดเผยว่า น้ำท่วมขังสถานโบราณเวียงกุมกาม นั้นมีหลายจุดเนื่องจากสถานโบราณ นั้นจะเป็นพื้นที่ลุ่ม ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ทางเทศบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้ประสานเครื่องสูบน้ำมาดูดน้ำต่อไป ต้องรีบดำเนินการ เพราะจะทำให้สถานโบราณ นั้นเกิดความเสียหาย หากให้น้ำท่วมขังเนิ่นนาน สำหรับเวียงกุมกาม นั้น พ่อขุนเม็งราย เป็นผู้สร้างขึ้นมาก่อนที่จะย้ายจากเวียงกุมกามมาเชียงใหม่เนื่องจากถูกน้ำท่วม จมน้ำ และปี 53-54 เวียงกุมกามแห่งนี้เคยถูกน้ำท่วมหนักมาแล้วด้วย ถือว่าเป็นดินแดนอาถรรพ์ แห่งหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ด้วย

ทางด้าน ว่าที่ร้อยโท สายรุ้ง กลลุ่นเขียว ผอ ส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ ปฏิบัติราชการแทน ผอ.สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 ได้รายงานสถานการร์ข้อมูลปริมาณน้ำฝน ว่า วันนี้ช่วงเช้าช่วงเวลาประมาณ 07.25 น. ปริมาณน้ำฝนสะสม 12 ชั่วโมง เท่ากับ 84.0 มิลลิเมตร อาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากบริเวณพื้นที่ล่มต่ำบริเวณตัวเมืองเชียงใหม่ และจากการตรวจสอบเรดาร์ตรวจอากาศของกรมอุตุวิทยา พบว่ายังมีเมฆฝนปกคลุมและฝนตกอย่างต่อเนื่อง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนภัยให้ก่ประชาชนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม : (มีคลิป) เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย ประตูช้างเผือก ,(มีคลิป) แจงกำแพงเมืองติดประตูช้างเผือกพังทลาย เตรียมบูรณะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น